Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Anh từ chức


Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox từ chức giữa những nghi vấn ngày càng tăng về mối liên hệ của ông với một người bạn giả làm một cố vấn chính phủ khi đi nước ngoài với ông trong những chuyến công du.

Bộ trưởng Fox xin lỗi Thủ tướng David Cameron hôm thứ Sáu trong một bức thư từ chức, nói là ông sai lầm khi để cho những lợi ích cá nhân và hoạt động chính phủ lẫn lộn với nhau.

Bộ trưởng quốc phòng Anh từ chức vài ngày trước khi kết quả điều tra của chính phủ theo dự kiến sẽ được công bố. Đây là cuộc điều tra về mối quan hệ bạn bè giữa ông với ông Adam Werritty, một người bạn cùng phòng với ông lúc trước đồng thời cũng là phù rể trong đám cưới của ông vào năm 2005.

Ông Fox nói với Quốc hội hồi đầu tuần là ông Werritty đi ra nước ngoài cùng với ông mặc dù ông này không có chức vụ chính thức nào. Tin của truyền thông Anh cho biết ông Werritty phân phát những tấm danh thiếp nói ông là một cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng.

Tin truyền thông cho biết những quyền lợi nước ngoài, có thể là tìm cách ủng hộ cho một chính sách ngoại giao Anh cứng rắn hơn hay tìm ưu đãi cho những hợp đồng quốc phòng, đã chuyển 231 ngàn đô la vào một tài khoản được ông Werritty thành lập để trả chi phí cho những chuyến đi của ông.

Thủ tướng Cameron nói ông lấy làm tiếc khi thấy ông Fox phải ra đi, ca ngợi ông này về những nỗ lực giám sát chiến dịch quân sự của Anh tại Afghanistan và Libya. Nhà lãnh đạo Anh không lập tức thay thế ông Fox nhưng tin truyền thông cho biết người được ông lựa chọn làm tân Bộ trưởng Quốc phòng có thể là Bộ trưởng Giao thông Philip Hammond.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG