Đường dẫn truy cập

Hồi ký của cựu Thủ tướng Anh không giúp gì nhiều cho ông


Hồi ký của cựu Thủ tướng Anh không giúp gì nhiều cho ông
Hồi ký của cựu Thủ tướng Anh không giúp gì nhiều cho ông

Cuốn hồi ký được chờ đợi từ lâu của cựu Thủ tướng Anh Tony Blair bán rất chạy, nhưng vẫn không làm dịu bớt những tranh cãi xoay quanh quyết định của ông đưa binh sĩ Anh tham chiến tại Iraq.

Lịch ra mắt cuốn sách tại nhiều nơi không được diễn ra một cách trôi chảy. Tại Dublin, nhiều người đã ném trứng và giày, họ bực tức vì ông đã đưa đất nước vào cuộc chiến Iraq cách nay 7 năm, và bây giờ cũng không chịu nhận lỗi.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhà báo Andrew Marr của BBC, ông trả lời:

“Tại sao tôi lại không buồn khi có người chết? Nếu không buồn thì chẳng phải là con người. Nhưng khi có ai hỏi tôi liệu tôi có hối tiếc khi quyết định như vậy hay không thì tôi phải nói rằng tôi nhận trách nhiệm về quyết định đó nhưng tôi không thể hối tiếc nó.”

Trước nhiều đe dọa biểu tình, ông Blair buộc phải hủy một buổi ra mắt sách ở London. Ông John Howsam, một người biểu tình nói cựu Thủ tướng không có bao nhiêu người Anh ưa:

“Ông ấy chịu trách nhiệm trước cái chết của nhiều người vì đã nói láo.”

Ông Anthony Seldon, người đã viết 2 cuốn sách về ông Blair cho biết:

“Ông Blair sẽ thất vọng bởi vì theo tôi, ông ấy nghĩ rằng với cuốn hồi ký ông sẽ làm dịu bớt đi phần nào sự bực tức của dân Anh về cuộc chiến tranh ở Iraq, nhưng điều đó đã không xảy ra, và tôi cũng không ngạc nhiên.”

Ông Blair sẽ tặng tất cả số tiền thu được từ quyển hồi ký cho một tổ chức từ thiện của quân đội, kể cả nhiều triệu đôla ứng trước. Cuốn sách đã nhảy vào danh sách bestseller ở nhiều nơi trên nước Anh.

Ông Gary McCarthy là một trong những người mua sách:

“Ông ấy đã đóng một vai trò khá quan trọng để thu xếp hòa bình tại Bắc Ireland và quyển sách này đọc cũng khá hay.”

Ngoài chuyện thu xếp hòa bình cho Bắc Ireland và quyết định tham gia chiến tranh Iraq, ông Blair còn lãnh đạo nước Anh trong thời gian xảy ra cái chết của công nương Diana. Bây giờ ông là sứ giả đặc biệt của quốc tế về Trung Đông.

Trung tướng hồi hưu Tim Cross, Tư lệnh lực lượng quân sự của Anh ngay khi Saddam Hussein bị lật đổ, cho rằng ông Blair có quyết định đúng tại Iraq:

“Trong ngắn hạn, ông ấy có đau khổ, nhưng theo riêng tôi, trong vòng 15, 20, 25 năm, lịch sử sẽ đối xử tốt với ông.”

Đối với một số người, ông Blair là người phạm tội ác chiến tranh. Đối với một số người khác ông là một lãnh đạo vĩ đại của Anh. Trước mắt, cuốn hồi ký của ông không giúp giải quyết gì nhiều cho di sản phức tạp ông để lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG