Đường dẫn truy cập

Châu Phi mất 2 tỷ đôla vì các bác sĩ bỏ sang các nước phát triển làm việc


Châu Phi mất 2 tỷ đôla vì các bác sĩ bỏ sang các nước phát triển làm việc
Châu Phi mất 2 tỷ đôla vì các bác sĩ bỏ sang các nước phát triển làm việc

Một nghiên cứu mới được công bố trên một tạp chí y khoa của Anh cho hay các nước châu Phi vùng phía nam sa mạc Sahara đầu tư vào việc đào tạo bác sĩ đã mất hàng tỷ đôla vì các bác sĩ này sau đó đã sang các nước phát triển để tìm việc.

Các tác giả của cuộc khảo sát, được công bố trên tạp chí British Medical Journal, cho hay 9 nước được đưa khảo sát gồm Ethiopia, Kenya, Malawi, Nigeria, Nam Phi, Tanzania, Uganda, Zambia và Zimbabwe - đã mất đi khoảng 2 tỷ đôla tiền đầu tư vào các bác sĩ, những người sau đó đã di cử ra nước ngoài. Nam Phi và Zimbabwe chịu nhiều tổn thất về kinh tế nhất.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy Australia, Anh, Canada và Hoa Kỳ đã được hưởng lợi nhiều nhất từ việc tuyển dụng các bác sĩ nước ngoài.

Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi các nước tiếp nhận những bác sĩ này nên đầu tư vào hệ thống chăm sóc y tế vào đào tạo ở những nước cung cấp nguồn bác sĩ cho họ, theo Bộ Qui tắc Thực hành Toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới về việc Tuyển dụng Nhân viên Y tế Quốc tế.

Bộ Qui tắc của Tổ chức Y tế Thế giới không khuyến khích việc tuyển dụng thường xuyên các nhân viên y tế từ các nước đang phát triển phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế.

Họ cũng đề nghị các nước giàu có trợ giúp về tài chính cho những nước nghèo bị ảnh hưởng bởi tình trạng di cư này.

Bộ qui tắc đặt biệt quan trọng đối với Phi châu phía nam sa mạc Sahar, là nơi thiếu hụt nghiêm trọng bác sĩ trong khi tỷ lệ mắc các bệnh như HIV/AIDS, lao và tiêu chảy cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG