Đường dẫn truy cập

Brazil tiến hành bầu cử tổng thống


Cử tri Brazil đi bỏ phiếu tại Sao Bernardo do Campo, ngày 5/10/2014.
Cử tri Brazil đi bỏ phiếu tại Sao Bernardo do Campo, ngày 5/10/2014.

Hàng triệu cử tri Brazil đi bỏ phiếu hôm nay, Chủ nhật, cho cuộc bầu cử tổng thống mà theo trông đợi sẽ có một vòng bầu cử chung quyết nữa được tổ chức trong tháng này.

Các nhà phân tích nói Tổng thống Dilma Rousseff, người đang tranh cử nhiệm kỳ thứ hai, có thể sẽ đạt được nhiều phiếu bầu nhất hôm nay, nhưng chắc sẽ không đạt được mức đa số tuyệt đối để tránh vòng đầu phiếu chung quyết.

Bà Rousseff có hai đối thủ chính. Bà Marina Silva là một anh hùng của phòng trào bảo tồn thiên nhiên toàn cầu, và là người đã bỏ đảng đương quyền sang Đảng Xã hội Brazil. Ông Aecio Neves của Đảng Xã hội Dân chủ là một thượng nghị sĩ và là một cựu thống đốc bang.

Các nhà phê bình nói rằng Tổng thống Rousseff có thể trông chờ vào tầng lớp lao động Brazil, nhờ các chương trình phúc lợi xã hội hào phóng được khởi sự trong thời gian hai nhiệm kỳ của người tiền nhiệm được sự ủng hộ to lớn của công chúng và là người cha đỡ đầu về chính trị của bà, đó là cựu tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva.

Đương kim Tổng thống Dilma Rousseff (trái) và ứng viên tổng thống Marina Silva.
Đương kim Tổng thống Dilma Rousseff (trái) và ứng viên tổng thống Marina Silva.

Ứng cử viên Silva xuất thân từ một gia đình nghèo làm đồn điền cao su ở Amazon, và không được học chữ cho đến tuổi thiếu niên. Bà đã từng một lần có nhiều triển vọng trở thành tổng thống da đen đầu tiên của Brazil.

Tiếng tăm của Marina Silva nổi lên sau khi bà lên thay ông Eduardo Campos lãnh đạo Đảng Xã hội, sau khi ông Campo bị thiệt mạng trong tai nạn máy bay hồi tháng 8. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy tỉ lệ ủng hộ bà không bằng ông Neves trong vòng đầu phiếu thứ nhất. Bà Silva bước vào cuộc bầu cử hôm nay ở vị trí thứ ba.

Đi bỏ phiếu bị bắt buộc ở Brazil.

Kết quả bầu cử theo trông đợi sẽ có sau vài giờ tính từ lúc các phòng phiếu ở các tiểu bang cực tây đóng cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG