Đường dẫn truy cập

Bà Rousseff đắc cử Tổng thống Brazil


Tổng thống đắc cử Dilma Rousseff (phải) đọc bài diễn văn chiến thắng trước các ủng hộ viên tại thủ đô Brasilia
Tổng thống đắc cử Dilma Rousseff (phải) đọc bài diễn văn chiến thắng trước các ủng hộ viên tại thủ đô Brasilia

Bà Dilma Rousseff đã được công bố là người thắng trong cuộc bầu cử vòng nhì tại Brazil, lên kế nhiệm Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva. Thông tín viên Brian Wagner của VOA tại Sao Paulo tường trình rằng bà Rousseff đã được Tổng thống Lula đích thân chọn để nối tiếp công tác của đảng Công nhân Brazil.

Bà Dilma Rousseff thuộc đảng cánh tả Công nhân Brazil, sẽ trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Brazil.

Các giới chức bầu cử cho biết bà Rousseff, chiếm được 56% phiếu trong khi cựu Thống đốc Jose Serra của bang Sao Paulo nhận được 44%.

Ngay sau khi kết quả bầu cử được loan báo, Tổng thống tân cử đọc bài diễn văn chiến thắng trước các người ủng hộ đảng của bà tại thủ đô Brasilia. Bà Rousseff cảm ơn Tổng thống Silva đã hậu thuẫn bà và cam kết tiếp tục công việc mà ông đã khởi xướng.

Bà Rousseff tuyên bố niềm hân hoan bà cảm nhận được trong việc đắc cử pha trộn với nỗi buồn về sự ra đi của ông Da Silva. Bà nói rằng bà sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ đầy khó khăn trước mắt nhưng bà sẽ thực hiện đúng di sản của ông.

Trong 5 năm bà Rousseff đã phục vụ trong tư cách chánh văn phòng cho Tổng thống da Silva, là người đã điều hành một thời kỳ tăng trưởng kinh tế và một loạt cải tiến về mặt xã hội trên khắp nước.

Tổng thống tân cử nói rằng những mục tiêu chính của bà là sẽ tiếp tục nỗ lực của Tổng thống da Silva, chống lại nạn nghèo khó và tạo công ăn việc làm cho giới nghèo ở Brazil, nhất là tại các khu vực nông thôn trong nước. Bà Rousseff nói chính phủ không thể thực hiện điều đó một mình, bà kêu gọi các doanh nghiệp, các giáo hội và các tổ chức khác tiếp tay.

Bà Rousseff nói rằng Brazil không thể ngồi yên chừng nào mà các vấn đề vô gia cư, nghèo đói và ma túy còn tiếp tục gây khó khăn cho đất nước.

Theo các chuyên gia thì một trong những thử thách chính mà vị Tổng thống kế tiếp của Brazil phải đối mặt sẽ là làm sao lãnh đạo đất nước trong lúc có những quan ngại về số chi tiêu cao của chính phủ và tình trạng sút giảm về xuất khẩu vừa qua.

Trong bài diễn văn chiến thắng, bà Rousseff cho biết bà sẽ thúc đẩy thêm các thỏa hiệp mậu dịch với các đối tác nước ngoài và nỗ lực giải quyết tình trạng tiền tệ thiếu cân bằng ảnh hưởng đến một vài ngành công nghiệp của Brazil.

Bà cũng hứa sẽ cải tổ hệ thống thuế khóa và chi tiêu của chính phủ để tránh lạm phát.

Nhưng Tổng thống tân cử cũng tuyên bố không nên thực hiện những cải tổ nhằm cắt giảm chi tiêu cho các chương trình xã hội, các dịch vụ hay công cuộc đầu tư nhắm mực đích cải thiện các điều kiện cho người dân Brazil.

Lễ nhậm chức của bà Rousseff được ấn định vào ngày mùng 1 tháng Giêng năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG