Đường dẫn truy cập

Brazil đón chào Ðức Giáo Hoàng


Ðức Giáo Hoàng Phanxicô.
Ðức Giáo Hoàng Phanxicô.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô dùng ngày đầu tiên của Ngài tại Brazil để nghỉ ngơi, một ngày sau khi Ngài được hàng ngàn tín đồ chào mừng.

Ðám đông vây quanh đoàn xe ôtô chở Ðức Giáo Hoàng khi Ngài đi qua các đường phố Rio de Janeiro một ít lâu sau khi Ngài đến để viếng thăm Brazil trong một tuần lễ.

Các nhân viên an ninh vất vả đẩy lùi đám đông chào đón Ngài, trong khi Đức Giáo Hoàng quay cửa xe xuống để chạm tay vào các tín đồ.

Sau đó, những người biểu tình chống chính phủ đụng độ với cảnh sát bên ngoài lâu đài nơi buổi lễ chính thức chào mừng Đức Giáo Hoàng được tổ chức.

Tin tức tại hiện trường cho biết đám đông giận giữ đối với các nhà lãnh đạo Brazil chứ không phải đối với Đức Giáo Hoàng.

Hôm Chủ Nhật, cảnh sát tại tiểu bang kế cận Sao Paolo nói họ đã cho nổ một cách an toàn một quả bom tự chế nhỏ tìm thấy trong một hầm để xe tại ngôi đền Our Lady of Aparecida, được xây dựng để tôn vinh Đức Mẹ Đồng Trinh Maria. Ðức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đi thăm ngôi đền vào ngày thứ Tư.

Cảnh sát mô tả chất nổ thuộc loại có sức công phá nhỏ và cho biết thêm là không rõ chất nổ có liên hệ gì đến chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng hay không.

Chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng với đông đảo cảnh sát bảo vệ được tiến hành vào một thời điểm bất ổn xã hội tại Brazil bắt đầu trong tháng qua với những cuộc biểu tình chống lại việc tăng giá vé xe buýt tại Sao Paolo. Những cuộc biểu tình nhanh chóng biến thành những cuộc biểu tình đông đảo trên đường phố chống lại những chi tiêu của chính phủ vì tổ chức giải vô địch bóng đá thế giới 2014 và lan thành những cuộc biểu tình khác gồm có biểu tình chống tham nhũng.

Chuyến viếng thăm Rio de Janeiro của Đức Giáo Hoàng và việc trở lại lục địa quê hương của Ngài trùng hợp với kỷ niệm Ngày Giới trẻ thế giới. Hơn 1 triệu người Công giáo trẻ dự trù tham dự sinh hoạt này.

Thêm vào chuyến viếng thăm ngôi đền Sao Paolo đã được dự trù, Đức Giáo Hoàng cũng sẽ gặp các người tù trẻ tại nhà tù Rio, thăm những khu vực tồi tàn đã quét sạch những tay buôn lậu ma túy trước đây trong năm, và khánh thành một cánh của bệnh viện Rio dành chữa trị cho những người nghiện ma túy.

Trên chuyến bay từ Rome, Đức Giáo Hoàng nói với các nhà báo là Ngài lo ngại là thế giới, với tỷ lệ thất nghiệp cao đang gặp “nguy cơ có một thế hệ không có việc làm” ngay cả khi Ngài nói việc làm tạo nên phẩm giá.

Đức Giáo Hoàng cũng chỉ trích “văn hóa từ bỏ”những người lớn tuổi. Ngài nói rằng những người gìa không nên bị “vứt đi” bởi những nền văn hóa chú trọng vào những gì mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG