Đường dẫn truy cập

Quốc hội Brazil thông qua luật nới rộng việc sử dụng đất đai


Chiếc xe chở gỗ hướng về bang Para, miền bắc Brazil. Một cựu bộ trưởng môi trường nói những thay đổi sẽ xóa nỗ lực từ nhiều thập niên chống việc hủy hoại rừng nhiệt đới
Chiếc xe chở gỗ hướng về bang Para, miền bắc Brazil. Một cựu bộ trưởng môi trường nói những thay đổi sẽ xóa nỗ lực từ nhiều thập niên chống việc hủy hoại rừng nhiệt đới

Các nhà lập pháp Brazil đã chấp thuận một đạo luật giảm bớt những giới hạn về số lượng đất rừng các nông dân phải gìn giữ, một động thái bị những người chỉ trích cho là đe dọa sông Amazon và những vùng đất nhạy cảm về môi trường.

Đạo luật được Hạ viện thông qua khuya ngày thứ Tư với 274 phiếu thuận và 184 phiếu chống, duyệt xét lại Đạo luật về Rừng của Brazil có từ 4 thập niên nay.

Luật mới cho phép canh tác và những hoạt động khác dọc theo bờ sông và những đỉnh đồi, trong khi cho những tiểu bang quyền xác định có bao nhiêu đất đai cần được gìn giữ.

Việc thay đổi này do tổ chức vận động hành lang nông nghiệp nhiều thế lực ảnh hưởng đến.

Những thế lực này nhất quyết cho rằng sự thay đổi là cần thiết để khẳng định rõ những điều nông dân có thể làm trên đất của họ và đảm bảo an ninh lương thực cho quốc gia mới nổi lên này—một lập trường được dân biểu Paulo Piau, người bảo trợ chính của đạo luật tại Hạ viện nêu lên.

Tuy nhiên dân biểu Sarney Filho, một cựu bộ trưởng môi trường nói những thay đổi sẽ xóa những nỗ lực nhiều thập niên chống lại việc hủy hoại rừng nhiệt đới Amazon bằng việc phá rừng.

Brazil đã giảm thiểu việc phá rừng Amazon trong những năm gần đây, khi nhà chức trách thi hành công lực dùng hình ảnh vệ tinh để theo dõi những khu vực bị phá rừng nhiều nhất.

Vào tháng 12 năm ngoái Thượng viện Brazil đã thông qua văn bản luật tương tự. Luật này được đưa lên Tổng thống Dilma Rousseff. Tổng thống có thể phủ quyết toàn thể đạo luật hay bác bỏ một phần đạo luật bà cảm thấy không thể chấp nhận được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG