Đường dẫn truy cập

BP dự định thiết kế nắp đậy cho giếng dầu bị rò rỉ


Đại công ty năng lượng BP cho biết đã hoàn tất việc xây dựng một cái nắp khổng lồ bằng thép trong vụ rò rỉ giếng dầu dưới nước làm ô nhiễm vùng Vịnh Mexico. Từ thị trấn Robert trong tiểu bang Louisiana, thông tín viên VOA Brian Wagner tường thuật rằng công ty BP hy vọng sẽ thiết đặt xong nắp đậy này trong vòng một tuần.

Đại công ty năng lượng BP cho biết đã hoàn tất việc xây dựng một cái nắp khổng lồ bằng thép trong vụ rò rỉ giếng dầu dưới nước làm ô nhiễm vùng Vịnh Mexico. Từ thị trấn Robert trong tiểu bang Louisiana, thông tín viên VOA Brian Wagner tường thuật rằng công ty BP hy vọng sẽ thiết đặt xong nắp đậy này trong vòng một tuần.

BP cho biết sẽ xúc tiến việc xây dựng một cái hộp bằng thép cao 13 mét, nặng 70 tấn để đậy giếng dầu bị dò rỉ ở đáy Vịnh Mexico.

Dàn khoan vận hành giếng dầu này đã bị nổ và chìm cách đây hơn 1 tuần, làm 11 công nhân thiệt mạng và 3 người nữa bị thương. Giếng dầu đang rò rỉ khoảng 800 ngàn lít dầu thô mỗi ngày.

Các giới chức của BP dự định sẽ để một chiếc tầu kéo nắp đậy vừa kể đến hiện trường trong ít ngày nữa và hạ nó xuống địa điểm ngoài khơi cách bờ biển Lousiana khoảng 65 kilomet.

Người phát ngôn của BP, ông Tom Mueller tuyên bố công ty hy vọng nắp đậy này sẽ làm ngưng vụ dò rỉ. Nhưng ông nói đây không phải là một giải pháp vĩnh viễn.

Ông Mueller cho biết: “Chúng tôi sẽ đặt hệ thống ngăn chặn và sẽ xúc tiến và đào giếng hỗ trợ, bởi vì đó là cái nút vĩnh viễn để đậy giếng dầu.”

BP đang chuẩn bị một chiếc tàu để khoan giếng hỗ trợ, một giếng sau này sẽ được dùng để bơm bùn và bê tông xuống đáy biển để hàn chỗ dò rỉ. Nỗ lực này có thể phải mất vài tuần lễ.

Trong khi đó, ông Mueller cho hay công ty đang sử dụng một kỹ thuật để thả các hóa chất hòa tan xuống nước, gần đầu giếng bị vỡ.

Ông Mueller nói: “Tính đến hôm nay, chúng tôi đang bơm suốt ngày đêm để giữ cho các hóa chất hòa tan chảy vào giếng đó và trung hòa khối dầu.”

Các chuyên gia cho rằng phương pháp dưới nước này giúp các hóa chất hòa lẫn với dầu và giúp ngăn chặn dầu nổi lên trên mặt nước. Các hóa chất hòa tan tách dầu thành các phân tử nhỏ hơn khiến sau đó có thể bị phân hủy bởi các vi sinh vật trong vùng nước ấm của Vịnh Mexico.

Cục Khí quyển và Hải dương Quốc gia, còn gọi tắt là NOAA, đã theo dõi sự lan tràn của vụ dầu loang và tác động của nó đối với sinh vật dưới biển.

Khoa học gia Charlie Henry của NOAA nói rằng phương pháp hòa tan dưới nước có thể giảm bớt lượng dầu nổi trên mặt nước, nơi nó đề ra một nguy cơ trầm trọng cho những loài chim, rùa và các động vật có vú dưới biển.

Ông Henry nói: “Các động vật này tiếp xúc với dầu khi chúng di chuyển xuyên qua mặt nước và ngửi phải khói, và bị ảnh hưởng nhiều hơn trên mặt nước. Khi ở dưới nước, thì chúng ít bị ảnh hưởng hơn.”

Ông Henry nói thời tiết xấu đã gây trở ngại cho các máy bay di chuyển trên không phận vùng dầu loang để theo dõi kích thước chỗ loang và thả các hóa chất hòa tan từ trên không xuống. Nhưng ông cho biết gió mạnh đã giữ cho khối dầu trên mặt biển không vào được các vùng duyên hải Louisiana và các tiểu bang gần đó. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng có phần chắc chỉ là vấn đề thời gian trước khi dầu bắt đầu dạt vào bờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG