Đường dẫn truy cập

Bosnia đánh dấu 20 năm từ khi xảy ra vụ thảm sát ở Srebrenica


Hàng ngàn người tụ tập tại khu tưởng niệm Potocari gần Srebrenica, 150 km về phía đông bắc của Sarajevo, Bosnia và Herzegovina, 11/7/2015.
Hàng ngàn người tụ tập tại khu tưởng niệm Potocari gần Srebrenica, 150 km về phía đông bắc của Sarajevo, Bosnia và Herzegovina, 11/7/2015.

Hàng chục ngàn người đã tụ tập tại một nghĩa trang gần thành phố Srebrenica của Bosnia-Herzegovina hôm thứ bảy để đánh dấu kỷ niệm 20 năm vụ thảm sát tồi tệ nhất ở châu Âu tính từ Thế chiến thứ Hai.

Buổi lễ diễn ra trước việc chôn cất 136 nạn nhân mới được nhận dạng, sẽ được chôn bên cạnh hơn 6.000 nạn nhân đã được chôn cất tại nghĩa trang Potocari, bên ngoài Srebrenica.

2 toà án quốc tế mô tả vụ thảm sát 8.000 người đàn ông Hồi giáo, kể cả các thiếu niên là tội ác diệt chủng. Rất nhiều người Serb không tán thành việc dùng từ ngữ này.

Vào ngày 11 tháng Bảy 1995, lực lượng quân sự Serbia ở Bosnia tràn vào thị trấn Srebrenica, một khu an toàn được các binh sĩ Hà Lan bảo vệ, sau đó thực hiện các vụ giết chóc hàng loạt. Người Serb ném xác của các nạn nhân xuống các hố chôn tập thể chung quanh Srebrenica trong một nỗ lực nhằm che giấu quy mô của hành vi tội ác của họ.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói "Chúng ta không thể nào xoa dịu hoàn toàn những sự đau buồn mà gia đình của các nạn nhân phải trải qua, nhưng chúng ta phải ngoảnh nhìn lại sự cố Srebrenica một cách sáng suốt, hồi tưởng tấn thảm kịch, và rút ra một bài học từ kinh nghiệm này."

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và các quan chức khác dự kiến sẽ tham dự các lễ tưởng niệm tại đây.

Chính phủ của Tổng thống Clinton đã môi giới Hiệp định Dayton, kết thúc cuộc xung đột kéo dài từ năm 1992 đến năm 1995, đã cướp mạng sống của khoảng 100.000 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG