Đường dẫn truy cập

Bóng đá nam của Mỹ tự tin đến Jamaica sau trận thắng Ðức


Tiền đạo Jozy Altidore (17) của đội Mỹ tranh bóng với hậu vệ Ðức Marcell Jansen (7) trong trận giao hữu quốc tế trên sân vận động RFK ở Washington, ngày 2/6/2013.
Tiền đạo Jozy Altidore (17) của đội Mỹ tranh bóng với hậu vệ Ðức Marcell Jansen (7) trong trận giao hữu quốc tế trên sân vận động RFK ở Washington, ngày 2/6/2013.
Ðội tuyển nam của Mỹ đã xuất sắc thắng Ðức 4-3 trong trận giao hữu quốc tế trên sân vận động RFK ở thủ đô Washington hôm Chủ nhật nhân đánh dấu 100 năm Liên đoàn Bóng đá Hoa Kỳ. Các tuyển thủ Mỹ phấn khởi mang theo tinh thần chiến thắng đến Kingston để đấu trận tranh suất dự World Cup 2014 với Jamaica chiều nay, 7 tháng 6.

Ðội Mỹ đã trình diễn một trận đấu tấn công tuyệt vời trong chiến thắng 4-3 trước đội tuyển Ðức. Hơn 47 ngàn khán giả lắp đầy cầu trường sân vận động RFK ở Washington, cùng hàng vạn người hâm mộ bóng đá Mỹ theo dõi trận đấu qua màn ảnh truyền hình không phải chờ đợi lâu để tán thưởng các tuyển thủ Mỹ: phút thứ 13, tiền đạo Jozy Altidore mở tỉ số bằng một pha vô-lê hoàn hảo từ đường chuyền của Graham Zusi.

“Tôi rất hài lòng với trận đấu hôm nay,” Altidore phát biểu sau trận đấu. “Ðiểm quan trọng là phải kiên nhẫn chờ cơ hội. Trong trận thua Bỉ 4-2 trước đó, tôi không may mắn trong khi tôi cũng có những cơ hội tương tự nhưng đã không chuyển được thành bàn thắng. Trong trận đấu này tôi tập trung tốt hơn.”

Ba phút sau bàn thắng thứ nhất, pha xử lý vụng về của thủ môn Ðức Marc-Andre ter Stegen -- tự đưa bóng vào lưới của mình từ đường trả về của đồng đội – đã “tặng” cho đội Mỹ thêm một bàn thắng nữa.

Bước sang hiệp hai được 6 phút, các tuyển thủ Ðức thu ngắn cách biệt bằng pha ghi bàn của Heiko West. Nhưng sau đó thủ quân Clint Dempsey ghi tiếp hai bàn thắng cách nhau 5 phút cho đội tuyển Mỹ, nâng tỉ số lên 4-1.

“Có một tuyển thủ như Clint Dempsey trong đội tuyển thật là tuyệt vời,” Huấn luyện viên Jurgen Klinsmann của đội Mỹ nói. “Clint thi đấu hầu như mọi trận trong màu áo của đội tuyển Mỹ ở một đẳng cấp rất cao. Clint rất tích cực và hăm hở giành chiến thắng. Clint không tự hài lòng với hai bàn thắng ghi được trong trận đấu hôm nay, mà sẽ hướng trới trận đấu kế tiếp, và sẽ đến hỏi ‘nhiệm vụ kế tiếp của tôi là gì.’ Ðó cũng là lý do tôi chọn Clint làm thủ quân, để các đồng đội nhìn vào sự tích cực và khát vọng chiến thắng của của cậu ấy. Tôi nhận thấy Jozy học hỏi được nhiều ở Clint, và hai cầu thủ này bắt đầu thi đấu ăn ý với nhau trong đội tuyển.”

Trong lúc tỉ số tưởng chừng đã an toàn cho đội Mỹ, thì đội tuyển Ðức -- đội đứng thứ nhì trên bảng xếp hạng thế giới của FIFA – đã ghi hai bàn liên tiếp cách nhau 3 phút khi trận đấu đã bước sang phút thứ 80. Cách ghi bàn của các tuyển thủ Ðức nhắc mọi người về đẳng cấp hàng đầu thế giới của bóng đá Ðức. Cổ động viên Mỹ chỉ thở phào nhẹ nhõm khi nghe tiếng còi kết thúc trận đấu.

“Mặc dù đã thi đấu tốt,” thủ môn Tim Howard của đội Mỹ nói, “chúng tôi đã để cho đối phương có nhiều cơ hội. Chúng tôi cần phải khóa chặt ở hàng phòng ngự hơn. Trên hàng tấn công chúng tôi cũng tạo được rất nhiều cơ hội nhưng không chuyển được thành bàn thắng. Chúng tôi vui với chiến thắng này, nhưng bước đường phía trước mới thực sự dài.” Ðó là con đường tranh vé đi Brazil dự World Cup 2014.

“Chúng tôi rất phấn khởi với chiến thắng,” thủ quân Dempsey của đội tuyển Mỹ nói. “Nhưng chúng tôi phải xem lại nhiều sở hở ở phía chúng tôi. Chúng tôi không hài lòng vì đã để lọt lưới đến 7 bàn trong hai trận giao hữu vừa qua. Chúng tôi cần phải cải tiến, mặc dù chúng tôi đấu với hai đội bóng hàng đầu thế giới, chúng tôi đáng ra phải phòng thủ tốt hơn. Tuy nhiên chiến thắng này tạo cho chúng tôi sự tự tin là đội mình thắng được một đội mạnh. Mỗi khi có được sự tự tin thì chúng tôi sẽ thi đấu tốt hơn, và đó là điều cần thiết trong các trận đấu khu vực CONCACAF.”

Sau trận đấu, đội tuyển Mỹ nhanh chóng gói trong hành trang chiến thắng Ðức 4-3 để lên đường sang Kingston đấu trận tranh vé World Cup với Jamaica vào chiều tối thứ Sáu, 7 tháng 6. Ðây sẽ là trận đấu thứ 3 của đội Mỹ trong nhóm 6 đội tranh suất dự Brazil 2014 của khu vực CONCACAF.

Ðể củng cố cho khả năng đoạt 3 điểm trong trận đấu với Jamaica, đội tuyển Mỹ đã đến Kingston 3 ngày trước trận đấu. Các tuyển thủ Mỹ lần này có nhiều thời gian hơn để làm quen với các điều kiện sân bãi và thời tiết của sân khách, một yếu tố mà Huấn luyện viên Klinsmann cho là góp phần vào thất bại của đội Mỹ trong trận gặp Honduras hồi tháng 2.

“Tôi thấy đưa các tuyển thủ của chúng tôi đến đây sớm là rất cần thiết,” Huấn luyện viên Klinsmann nói. “Rút kinh nghiệm hồi tháng 2, khi chúng tôi đến Honduras trước trận đấu có 2 ngày, và do đó các cầu thủ chưa quen được với cái nóng 90 độ F và không khí ẩm ở đó, đơn giản là thời gian ngắn quá, cơ thể chưa điều chỉnh kịp. Lần này chúng tôi có được nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho trận đấu với Jamaica.”

Ngoài ra, do lịch thi đấu của các đội tuyển khu vực Bắc Trung Mỹ có những điều chỉnh để Mexico tham dự cúp liên châu lục Confederation Cup, chiếu tối thứ Ba, 4 tháng 6, Jamaica đã đấu với Mexico ở Kingston, và kết quả là Mexico giành chiến thắng 1-0. Ðội tuyển Mỹ, nhất là ban huấn luyện, có dịp chứng kiến tường tận đấu pháp của Jamaica trong trận đấu này. Tuy nhiên sau trận thua Mexico, Jamaica sẽ bước vào trận đấu với Mỹ với quyết tâm giành một chiến thắng mạnh mẽ nhất, và đó có thể là vũ khí lợi hại của các tuyển thủ Jamaica.

Sau trận Jamaica, ngày 11 tháng 6, đội Mỹ sẽ tiếp Panama trên CenturyLink Field ở Seattle, bang Washington, và tiếp Honduras vào ngày 18 tháng 6 trên sân Rio Tinto đã bán hết vé, ở Sandy, bang Utah.

“Các trận đấu này rất gay go,” Huấn luyện viên Klinsmann nói, “nhưng chúng tôi đã chuẩn bị để đấu với hai đối thủ mạnh nhất. Chúng tôi sẽ nỗ lực ghi được càng nhiều điểm, càng tốt trong 3 trận đấu sắp tới này, để cải thiện thứ hạng của đội Mỹ trong bảng đấu khu vực tranh vé dự World Cup.”
XS
SM
MD
LG