Đường dẫn truy cập

Đội tuyển bóng đá Mỹ lần đầu tiên thắng Ý


Tiền đạo Clint Dempsey của đội tuyển Mỹ
Tiền đạo Clint Dempsey của đội tuyển Mỹ

Đội tuyển bóng đá nam của Mỹ lần đầu tiên sau 78 năm giành được chiến thắng trước đội Ý, nhà vô địch thế giới bốn lần, trong trận giao hữu quốc tế hôm thứ Tư tại Genoa. Trận thắng thứ tư liên tiếp này dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Jurgen Klinsmann mang lại tự tin cho đội Mỹ để chuẩn bị bước vào vòng loại tranh suất dự World Cup 2014.

Nhận đường trả bóng ngược lại trong vòng cấm địa từ Jozy Altidore, Clint Dempsey gần vạch 16 mét đã thực hiện một pha ghi bàn rất điệu nghệ, đưa bóng đi thấp vào góc trái cầu môn, buộc thủ môn Gianluigi Buffon “bay” hết người nhưng vẫn không bảo vệ được mành lưới cho đội tuyển Ý.

Bàn thắng duy nhất trong trận giao hữu trên sân Luigi Ferraris ở Genoa mang lại một chiến thắng lịch sử cho đội tuyển Mỹ lần đầu tiên trước nhà vô địch thế giới 4 lần; chấm dứt chuỗi 10 trận toàn thua cho tới hòa của đội Mỹ trước các tuyển thủ Azzurri kể từ lần đầu tiên hai đội đấu với nhau vào năm 1934.

Trong 10 trận trước đây, đội Mỹ thua Ý 7 trận và hòa 3 trận, để lọt lưới 32 bàn, và chỉ ghi được 4 bàn vào lưới của Azzurri.

Dempsey, cầu thủ Mỹ xuất sắc ghi bàn thắng thứ tư vào lưới đội Ý, trong thời gian gần đây đã thi đấu khởi sắc cả trong màu áo của đội tuyển quốc gia lẫn trong màu áo câu lạc bộ Fullham ở giải Premier League của Anh.

“Trận đấu này giúp xây dựng niềm tin cho đội tuyển,” Dempsey phấn khởi phát biểu sau trận đấu. “Chúng tôi đã cố gắng để xác định đúng hướng đi, và đang nỗ lực nâng cao hiệu quả thi đấu để hướng đến chiến dịch tranh suất dự World Cup vào mùa hè này, vì mục tiêu sắp tới là tranh được vé đi dự Brazil 2014. Để chuẩn bị cho chiến dịch đó, trận đấu giao hữu với đội bóng hàng đầu thế giới như Ý hôm nay rất quan trọng với chúng tôi, nhất là chúng tôi đạt được một kết quả phấn khởi như vậy.”

Sau khi có mặt lại ở World Cup sau 40 năm vào năm 1990, và tiến được vào đến tứ kết World Cup 2002, đội tuyển Mỹ đã trở nên rất chật vật trên bảng thành tích: họ bị loại ngay sau vòng một ở World Cup 2006, và sau vòng hai ở World Cup 2010 – cả hai lần đều bị Ghana loại. Trong trận chung kết giải bóng đá khu vực CONCACAF năm ngoái, đội Mỹ đã bỏ phí thế trận dẫn trước 2-0 trước Mexico, để rồi thua chung cuộc 4-2 ngay trên sân nhà.

Thất bại đó cũng dẫn đến việc huấn luyện viên người Đức Jurgen Klinsmann được mời vào tiếp quản đội Mỹ. Chiến thắng này có một ý nghĩa rất lớn với nhà cầm quân người Đức.

“Đây là một dấu mốc lịch sử của đội tuyển Mỹ, khi chúng tôi thắng Ý, một đội bóng hàng đầu thế giới,” ông Klinsmann phấn khởi phát biểu sau trận đấu. “Thắng được nhà vô địch thế giới 4 lần ngay trên sân của họ có một ý nghĩa rất lớn với chúng tôi. Tất nhiên trong vai trò huấn luyện viên tôi rất phấn khởi khi thấy các cầu thủ của tôi từng bước đạt tiến bộ, và đến nay họ đã có thể thi đấu với một trong những đội tuyển quốc gia có bảng thành tích cao nhất thế giới này. Rõ ràng đây là một bước tiến rất lớn của đội tuyển Mỹ”

Huấn luyện viên Klinsmann nói: “Đây là một cơ hội tuyệt vời cho đội tuyển Mỹ. Các tuyển thủ của chúng tôi có dịp để làm quen với bóng đá đẳng cấp cao này, với chiến thuật và kỹ thuật rất cao. Chúng tôi phải tập trung cao vào những chiến thuật mới, đòi hỏi phải năng động và nhanh lẹ hơn rất nhiều khi thi đấu với đội bóng giàu kinh nghiệm của châu Âu này.”

Khi còn là cầu thủ ngôi sao của đội tuyển Tây Đức cho đến khi làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển Đức, ông Klinsmann chưa bao giờ thắng được đội Ý. Thất bại chua cay nhất của ông Klinsmann là khi đội tuyển Đức do ông cầm quân thua Ý tại trận tứ kết World Cup 2006 trên sân nhà của Đức. Chuẩn bị cho trận đấu với đội Ý lần này, ông căn dặn các tuyển thủ Mỹ của ông rằng: “Muốn thắng Ý, đội Mỹ phải nỗ lực hơn 100% khả năng của mình.”

“Thi đấu với đội Ý là một cơ hội lớn để chúng tôi học hỏi các cầu thủ hàng đầu thế giới lối chơi bóng đá với kỹ thuật rất cao," Ông Klinsmamn nói. "Ý là đội bóng có kinh nghiệm lão luyện, các cầu thủ Ý luôn thực hiện chiến thuật trước đến hai, ba bước. Phân tích cách thi đấu của các cầu thủ Ý chúng ta sẽ thấy họ luôn đi trước đối thủ trong chiến thuật. Do đó các cầu thủ của chúng tôi phải thi đấu vượt khả năng của mình.”

Khi còn là cầu thủ, ông Klinsmann đã từng khoác áo Inter Milan đến gần hai mùa giải và đã cùng với câu lạc bộ hàng đầu thế giới này gặt hái nhiều thành tích. Do đó ông hiểu rất rõ đẳng cấp của các tuyển thủ Ý.

Huấn luyện viên đội Mỹ nói: “Khi phải thi đấu với những tuyển thủ Ý như Pirlo, De Rossi, Montolivo, các bạn cần phải bằng mọi giá ngăn chặn mọi kẻ hở, chỉ cần sơ hở một chút, chưa đầy một giây thôi là các bạn phải trả một giá đắt với các cầu thủ này. Phải ghi bàn thắng trước. Còn nếu các bạn để các cầu thủ Ý ghi bàn thắng trước, là các bạn nắm chắc kết quả thua.”

Trong trận đấu này, đội Ý thiếu một số trụ cột trong đó phải kể đến hai tiền đạo Giuseppe Rossi và Antonio Cassano. Trong khi đó cây làm bàn đang khoác áo Manchester City là Mario Balotelli bị loại tên khỏi đội tuyển do cá tính bất thường của cây săn bàn này.

Giới chuyên môn đánh giá chung rằng đội tuyển Ý thi đấu xuất sắc hơn. Nhất là sau khi bị dẫn trước một bàn thắng ở đầu hiệp hai thì trận đấu hầu như hoàn toàn thuộc về các cầu thủ Azzurri. Nhiều lần hàng phòng thủ của Mỹ đã bị phá toang, nhưng nhờ sự xuất sắc của thủ môn Tim Howard mà mành lưới của đội Mỹ vẫn còn giữ được cho đến hết trận.

Huấn luyện viên Cessare Prandelli của đội Ý sau trận đấu vẫn tỏ ra lạc quan rằng đội tuyển Ý sẽ thi đấu thành công tại Ba Lan-Ukraina vào mùa hè này, như những gì họ đã làm trong chiến dịch tranh suất đi dự Euro 2012.

Đội Mỹ sẽ còn 2 trận giao hữu nữa để chuẩn bị bước vào tranh suất dự World Cup 2014. Ngày 26 tháng 5 đội Mỹ sẽ tiếp Scotland trên sân EverBank ở Jacksonville, bang Florida; ngày 30 tháng 5 đội Mỹ sẽ tiếp Brazil trên sân FedExField ở Landover, bang Maryland.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG