Đường dẫn truy cập

Hàng loạt vụ nổ bom tại thủ đô Iraq làm 22 người thiệt mạng


Khói bốc lên từ hiện trường vụ nổ bom gần Quảng trường Khullani ở Baghdad, ngày 5/2/2014.
Khói bốc lên từ hiện trường vụ nổ bom gần Quảng trường Khullani ở Baghdad, ngày 5/2/2014.
Nhiều quả bom đã phát nổ tại thủ đô của Iraq, giết chết ít nhất 22 người và làm bị thương hơn 30 người.

Các vụ nổ hôm thứ Tư, xảy ra gần Khu vực Xanh được canh phòng cẩn mật của thủ đô Baghdad, gồm hai vụ tấn công bằng xe cài bom phát nổ ngay bên ngoài Bộ Ngoại giao.

Ngoài ra, một kẻ đánh bom tự sát cũng thực hiện một vụ đánh bom tại một nhà hàng trong khu vực, trong khi một quả bom khác phát nổ tại Quảng trường Khilani ở trung tâm Baghdad.

Hiện chưa có ai lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này, nhưng các vụ đánh bom có phối hợp thường được quy cho tổ chức al-Qaida tại Iraq.

Iraq đang trải qua tình trạng bất ổn tệ hại nhất tính từ năm 2008, khi mà nước này nổi lên trở lại sau một thời kỳ xung đột phe phái giữa hai thành phần Hồi giáo Sunni và Hồi giáo Shia.

Bạo động đã giết chết 1.000 người hồi tháng trước, và gần 9.000 người hồi năm ngoái.

Ngoài các vụ đánh bom thường xuyên ở Baghdad, chính phủ Iraq trong một tháng qua còn phải chật vật tìm cách lấy lại quyền kiểm soát tại một số khu vực của tỉnh Anbar ở miền tây, từ tay của các chiến binh có liên kết với al-Qaida.

Hoa Kỳ đã triệt thoái binh sĩ ra khỏi Iraq hồi năm 2011, nhưng vẫn đang cung cấp phi đạn và máy bay không người lái cho chính quyền Iraq để tiếp tay với Baghdad trong cuộc chiến tại đó.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ hôm nay sẽ mở một cuộc điều trần để thảo luận về sự trỗi dậy của tổ chức al-Qaida tại Iraq, và mối đe dọa của nhóm này đối với vùng Trung Đông và nền an ninh toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG