Đường dẫn truy cập

Bom xe giết chết 16 người gần thủ đô Syria


Xe cộ bị phá hủy bởi sau vụ nổ bom ở Qatana, 25 km về phía tây nam của thủ đô Damascus, ngày 13/12/2012.
Xe cộ bị phá hủy bởi sau vụ nổ bom ở Qatana, 25 km về phía tây nam của thủ đô Damascus, ngày 13/12/2012.
Một vụ đánh bom xe đã giết chết 16 người tại một khu ngoại ô bên ngoài thủ đô Damascus của Syria, trong khi một nhà ngoại giao cấp cao Nga nói phe đối lập Syria có thể chiến thắng trong trận chiến chống Tổng Thống Bashar al-Assad.

Vụ đánh bom hôm nay ở Qatana xảy ra một ngày sau một vụ nổ khác đánh vào cổng chính vào Bộ Nội vụ Syria ở Damascus, giết chết 5 người.

Tại Moscow, Thứ Trưởng Ngoại giao Nga Mikhaill Bogdanov lần đầu tiên thừa nhận rằng ông Assad ngày càng mất thêm quyền kiểm soát lãnh thổ Syria, và không thể gạt sang một bên khả năng phe đối lập sẽ chiến thắng.

Ông Bogdanov được truyền thông Nga trích lời, tố cáo các nước Tây phương là bóp méo lập trường của Nga về Syria, nhằm giảm thiểu tầm ảnh hưởng của Nga tại Trung Đông.

Moscow chống đối các đòi hỏi của các nước Tây phương áp lực Tổng Thống Syria, một đồng minh lâu đời của Nga, phải thay đổi chế độ.

Hôm thứ Tư, một giới chức cấp cao Mỹ nói rằng chính quyền Syria mới đây đã phóng nhiều phi đạn Scud để tấn công phe nổi dậy.

Hiện không có dấu hiệu nào là các phi đạn này có chứa các vũ khí hóa học.

Sử dụng phi đạn Scud có thể được coi là leo thang cuộc tranh chấp đã kéo dài gần 2 năm nay.

Trong khi đó, hơn 100 quốc gia đã lên tiếng kêu gọi ông Assad từ chức, chính thức thừa nhận liên minh đối lập mới hình thành là đại diện chính thức của nhân dân Syria.

Ông Salman Shaikh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Brookings ở Doha, nói với Đài VOA rằng giới lãnh đạo trong liên minh mới hài lòng về kết quả của phiên họp quy tụ “những người bạn của Syria.”

Ông cho biết là nhiều nước đã cam kết 143 triệu đôla để viện trợ cho phe đối lập Syria, kể cả một kế hoạch viện trợ trọn gói trị giá 100 triệu đôla của Ả rập Xê-út.

Thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ William Burns nói rằng Tổng Thống Bashar al-Assad “từ chức sớm chừng nào hay chừng ấy.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG