Đường dẫn truy cập

Bolivia công kích Áo vì đã giữ Tổng thống


Tổng thống Bolivia Evo Moraless nói chuyện với các phóng viên tại sân bay Schwechat ở Vienna, 3/7/2013. (AP Photo/Hans Punz)
Tổng thống Bolivia Evo Moraless nói chuyện với các phóng viên tại sân bay Schwechat ở Vienna, 3/7/2013. (AP Photo/Hans Punz)
Bolivia đã chí trích Áo về việc đã cho chuyển hướng máy bay của Tổng thống Bolivia vì ngờ rằng máy bay này có chở theo cựu nhân viên hợp đồng tình báo Mỹ Edward Snowden đang đào tẩu.

Ðặc sứ của Bolivia ở Liên Hiệp Quốc cáo buộc Áo là “bắt cóc” Tổng thống Evo Moraless và khuất phục trước áp lực của Hoa Kỳ.

Ông Morales đáp máy bay về nước hôm thứ tư sau 12 giờ ở Vienna, trong thời gian đó giới hữu trách Áo đã lục soát máy bay.

Vụ này xảy ra trong khi ông Morales đang bay về nhà sau một hội nghị thượng đỉnh tại một khu vực ở Moscow, nơi ông Snowden đã lưu lại tại một khu vực quá cảnh sau khi bỏ trốn từ Hong Kong hồi tháng trước. Các giới chức nói ông Snowden không đi cùng chuyến bay, hạ cánh xuống Áo quốc sau khi Pháp và Bồ Ðào Nha dường như đã từ chối không để máy bay bay qua không phận của họ.

Ông Morales đã nói ông cứu xét việc cho ông Snowden tỵ nạn nếu có lời yêu cầu.

Cựu nhân viên hợp đồng làm việc cho Cơ quan Tình báo của Hoa Kỳ đang phải đối mặt với các cáo trạng làm gián điệp vì tiết lộ thông tin tình báo mật.

Mặt khác, Pháp đã yêu cầu tạm thời đình chỉ các cuộc họp đàm phán giữa Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu vì các bản tin của báo giới nói rằng Washington đang theo dõi EU.

Pháp để nghị tạm thời trì hoãn các cuộc đàm phán thương mại tự do, sau khi tạp chí Der Spiegel của Ðức đăng các tin tức về vụ do thám mà họ nói là dựa vào thông tin của ông Snowden.

Nhóm chống bí mật WikiLeaks vốn ủng hộ ông Snowden nói rằng họ đã thay mặt ông Snowden nộp những lá đơn xin tỵ nạn.

Tuy nhiên, triển vọng ông Snowden được cho tỵ nạn đang bị thu hẹp. Nhiều nước trong số ít nhất 19 nước ông tính xin nói rằng ông không thể yêu cầu tỵ nạn cho đến khi ông đặt chân lên lãnh thổ của họ, hoặc thẳng thừng từ khước lời yêu cầu của ông.

Hôm thứ ba, một giới chức Nga cho hay ông Snowden đã rút lại đơn xin tỵ nạn ở Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin nói rằng ông Snowden có thể ở lại Nga chỉ khi nào ông thôi việc tiết lộ những thông tin tình báo nhạy cảm của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG