Đường dẫn truy cập

Boko Haram tuyên bố thực hiện vụ tấn công ở Lagos


Kho dầu ở Lagos, Nigeria
Kho dầu ở Lagos, Nigeria

Thủ lĩnh nhóm Boko Haram tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công bằng bom mới đây ở Lagos, nếu tin này được xác nhận thì đây là vụ tấn công đầu tiên của nhóm chủ chiến tại thủ đô thương mại của Nigeria.

Trong một đoạn video phát hành Chủ nhật, Abubakar Shekau tự hào khoe rằng ông đã phái tay đánh bom thực hiện 2 vụ nổ tại một kho nhiên liệu ở Lagos hôm 25 tháng 6, giết chết ít nhất hai người.

Chính phủ nói rằng các vụ nổ là dp một bình khí đốt gây ra. Trong video, Shekau chế nhạo ý tưởng đó, nói rằng dù họ có che giấu sự thật với nhân dân, thì cũng không thể giấu được thánh Allah.

Thủ lãnh nhóm này còn tuyên bố đã thực hiện vụ nổ bom gần đây ở Abuja giết chết 24 người, và liên kết việc thả hơn 200 nữ sinh nhóm này đang cầm giữ với việc phóng thích các phần tử chủ chiến đang bị giam giữ.

Tại Abuja, hôm thứ Hai, Tổng thống Goodluck Jonathan nhắc lại lời hứa giải thoát các nữ sinh. Ông cam kết trong một cuộc gặp gỡ Malala Yousafzai, cô gái Pakistan đã bị một phần tử Taliban vào đầu trong khi vận động cho việc giáo dục cho trẻ em gái.

Trước cuộc họp, Malala nói cô hy vọng sự hiện diện của mình tại Nigeria sẽ thúc đẩy chính phủ hơn nữa để đưa các cô gái về nhà.

Chính quyền Nigeria đã không thể giải cứu các cô gái, mặc dù có sự trợ giúp về tình báo và trinh sát của Hoa Kỳ và các nước khác.

Các giới chức đã bày tỏ lo ngại rằng các hoạt động quân sự để giải thoát các cô gái sẽ gây nguy hiểm cho mạng sống của họ.

Boko Haram, có nghĩa là "giáo dục phương Tây là một tội lỗi," bị đổ lỗi đã gây ra hàng ngàn cái chết trong năm năm qua, trong cuộc tấn công các trường học, các ngôi làng, chợ, nơi thờ phụng, và các cơ sở của chính phủ.

Hầu hết các cuộc tấn công xảy ra trong vùng đông bắc. Một cuộc tấn công Boko Haram tại Lagos, trên bờ biển phía nam của Nigeria, có thể là nguyên nhân cho mối lo ngại. Thành phố này là lớn nhất của Nigeria với hơn 20 triệu dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG