Đường dẫn truy cập

Boeing sẽ bán 100 chiếc máy bay cho Iran


Trụ sở hãng Boeing ở El Segundo, California.
Trụ sở hãng Boeing ở El Segundo, California.

Giới hữu trách hàng không Iran hôm nay cho hay hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ vừa ký một thỏa thuận bán cho Iran 100 chiếc máy bay chở khách.

Đây là một trong 3 thỏa thuận riêng biệt mà Iran ký với các nhà sản xuất máy bay Tây phương để mua tổng cộng khoảng 200 chiếc máy bay kể từ khi Washington bỏ lệnh chế tài kinh tế đối với Tehran hồi tháng Giêng năm nay.

Ông Ali Abedzadeh, lãnh đạo cơ quan hàng không Iran, nói: “Nước chúng tôi có 250 máy bay. 230 chiếc cần phải thay thế.” Tuy nhiên ông nói thêm rằng không có thời gian cụ thể cho việc giao các máy bay mới đặt này.

Ông Abedzadeh cho biết hầu hết máy bay của Iran ở trong tình trạng không được bảo dưỡng đúng yêu cầu và đang rất cần phải thay mới, nhưng hãng Boeing vẫn chờ sự cho phép sau cùng của Bộ Tài chánh.

Hợp đồng mua máy bay ký với hãng Boeing này trị giá khoảng 17 tỉ đôla, và nếu được thực hiện sẽ là lần đầu tiên Iran mua máy bay của Boeing kể từ Cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Hồi tháng Giêng, Iran ký một thỏa thuận sơ khởi mua 118 máy bay của hãng Airbus của châu Âu, tuy nhiên hợp đồng đó cũng phải chờ sự cho phép của Bộ Tài chánh Mỹ.

Airbus cũng cần được phía chính phủ Mỹ cho phép là vì hơn 10% chất liệu, phụ tùng để chế tạo máy bay Airbus có xuất xứ từ Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG