Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Trung Quốc sửa quy định về xuất khẩu thiết bị y tế


Tư liệu - Kính bảo hộ được kiểm tra sau khi được đưa đến sân bay Bari ở Ý trên một chuyến bay từ Quảng Châu, Trung Quốc, ngày 7 tháng 4, 2020.
Tư liệu - Kính bảo hộ được kiểm tra sau khi được đưa đến sân bay Bari ở Ý trên một chuyến bay từ Quảng Châu, Trung Quốc, ngày 7 tháng 4, 2020.

Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc sửa đổi các quy định mới về kiểm soát chất lượng xuất khẩu đối với các thiết bị bảo hộ cần có trong dịch virus corona này để không gây trở ngại cho việc cung cấp chúng kịp thời, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Trung Quốc đã thắt chặt các hạn chế xuất khẩu đối với khẩu trang và các thiết bị bảo hộ cá nhân khác một tuần trước, nói rằng các lô hàng phải trải qua kiểm tra hải quan bắt buộc.

Bước đi này được đưa ra sau khi có nhiều lời than phiền từ một số chính phủ và bệnh viện rằng họ nhận được các thiết bị bảo hộ cá nhân từ Trung Quốc mà họ cho rằng bị lỗi.

“Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực để bảo đảm kiểm soát chất lượng. Nhưng chúng tôi không muốn điều này là trở ngại cho việc xuất khẩu kịp thời các nguồn cung quan trọng,” một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói vào cuối ngày thứ Năm.

“Chính phủ Hoa Kỳ đã nêu ra những lo ngại này với (Trung Quốc). Chúng tôi đã yêu cầu Trung Quốc sửa đổi các quy định mới của mình để cho phép xuất khẩu nhanh chóng các thiết bị bảo hộ cá nhân thiết yếu sang Hoa Kỳ,” ông nói.

Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào vật tư y tế được sản xuất tại Trung Quốc, một đối thủ chiến lược và thương mại lớn. Điều này càng nổi bật hơn trong đại dịch COVID-19.

Ngày thứ Sáu, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler cáo buộc Trung Quốc giữ lại các lô hàng bộ xét nghiệm.

Trong khi đó, hai Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Tom Carper và Bob Menendez và hai Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tim Scott và Thom Tillis đã viết thư cho Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, Thôi Thiên Khải, để bày tỏ lo ngại về tác động của các quy định mới, theo Reuters.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington phản hồi bằng cách nói rằng các quốc gia trên toàn thế giới đang “săn lùng các vật tư y tế, tạo ra thách thức lớn đối với Trung Quốc trong việc kiểm soát chất lượng và quy định xuất khẩu,” Reuters cho biết. Đại sứ quán nói để tinh giản các thủ tục, một “kênh xanh” đã được thiết lập để các nhà sản xuất Trung Quốc đăng ký nguồn cung của họ.

Reuters nói đại sứ quán cung cấp một tờ thông tin cho biết Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 74 triệu khẩu trang N95 và hơn 1,4 tỉ khẩu trang phẫu thuật và các loại khẩu trang khác sang Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 15 tháng 4, cùng với các vật tư y tế khác. Trung Quốc cũng đã quyên tặng hơn 5 triệu khẩu trang và 500.000 bộ xét nghiệm cho Mỹ.

Đại sứ quán chỉ ra một bài báo của AP vào ngày 15 tháng 4 dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, Terry Branstad, nói rằng ông không cho rằng Bắc Kinh đang cố tình ngăn chặn xuất khẩu vật tư y tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG