Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu tòa chấm dứt việc trọng tài xem xét các tài liệu tịch thu tại nhà ông Trump


Tư dinh Mar-a-Lago của ông Donald Trump ở Palm Beach, Florida.
Tư dinh Mar-a-Lago của ông Donald Trump ở Palm Beach, Florida.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm 14/10 yêu cầu một tòa phúc thẩm chấm dứt việc xem xét của bên thứ ba đối với các tài liệu bị thu tịch thu tại tư gia của ông Donald Trump ở bang Florida, cho rằng một thẩm phán lẽ ra không nên chỉ định một trọng tài độc lập làm việc này, theo Reuters.

Đơn kiến nghị của Bộ Tư pháp gửi đến Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ số 11 có trụ sở tại Atlanta cho biết Thẩm phán Aileen Cannon đã vượt quá thẩm quyền của mình khi chỉ định trọng tài đặc biệt để kiểm tra hơn 11.000 tài liệu bị thu giữ. Việc chỉ định này về cơ bản đã khiến cuộc điều tra phải tạm dừng, và ngăn chặn quyền tiếp cận của bộ vào tài liệu này, trong đó khoảng 100 tài liệu được đánh dấu mật.

Các công tố viên cho biết trong đơn: “Lệnh cấm kéo dài nhiều tháng của tòa cấp quận đã gây tổn hạn và tiếp tục gây tổn hại đáng kể cho chính phủ và công chúng”.

Bà Cannon, một người được ông Trump bổ nhiệm, đã chỉ định Thẩm phán Raymond Dearie xem xét các tài liệu này và loại bỏ bất kỳ điều gì có thể được coi là đặc quyền của tổng thống và những điều mà các nhà điều tra bị cấm thực hiện. Bà Cannon giao nhiệm vụ cho ông Dearie xác định xem có bất kỳ điều gì thuộc quyền bảo mật của luật sư – thân chủ hoặc đặc quyền hành pháp hay không. Các nhà điều tra có thể sẽ không tiếp cận được những tài liệu thuộc loại này.

Các công tố viên đã phản đối việc xem xét đặc quyền hành pháp, cho rằng hồ sơ thuộc về chính phủ chứ không phải của ông Trump.

Bộ Tư pháp đang điều tra xem liệu ông Trump có vi phạm pháp luật hay không khi mang hồ sơ chính phủ về tư dinh ở Florida sau khi rời Nhà Trắng vào tháng 1/2021. Các công tố viên cũng đang xem xét liệu ông Trump hoặc nhóm của ông có cản trở công lý khi FBI cử đặc vụ đến khám xét nhà ông hay không.

Khoảng hai tuần sau khi khám xét, ông Trump đã kiện Bộ Tư pháp và yêu cầu chỉ định một trọng tài đặc biệt nhằm ngăn không cho các nhà điều tra tiếp cận một số tài liệu.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG