Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ theo dõi cuộc điều tra vụ nổ súng ở Minnesota


Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Loretta Lynch phát biểu về vụ giết hại các sĩ quan cảnh sát ở Dallas, Texas, trong một cuộc họp báo tại Sở Tư pháp ở Washington, ngày 8 tháng 7 năm 2016.
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Loretta Lynch phát biểu về vụ giết hại các sĩ quan cảnh sát ở Dallas, Texas, trong một cuộc họp báo tại Sở Tư pháp ở Washington, ngày 8 tháng 7 năm 2016.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm thứ Sáu loan báo sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc ở bang Minnesota, nơi một người đàn ông bị một cảnh sát bắn chết trong xe tối thứ Tư.

Philando Castile, một nhân viên trường công lập 32 tuổi người da đen, tử vong chỉ vài phút sau khi được đưa đến bệnh viện.

David Jacobs, phát ngôn viên Bộ Tư pháp, nói: "Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục theo dõi cuộc điều tra của Cục Điều tra Hình sự Minnesota về cái chết của Philando Castile và sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ nếu cần."

Sở Cảnh sát St. Anthony ở Minnesota, phụ trách cộng đồng Falcon Heights nơi vụ nổ súng xảy ra, ra một thông cáo nói rằng viên cảnh sát nổ súng đã được cho nghỉ phép có trả lương "theo tiêu chuẩn," nhưng không cho biết thêm chi tiết về vụ việc. Quyền cảnh sát trưởng Jon Mangseth đọc thông cáo ngắn gọn này tại một cuộc họp báo vào sáng sớm thứ Năm và không trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

Phát ngôn viên Jacobs cho biết Bộ Tư pháp đang chuẩn bị tiến hành điều tra thêm và "xem xét vấn đề này theo luật ứng dụng của liên bang."

Tuy nhiên Bộ có cách tiếp cận khác trong vụ Alton Sterling, một người đàn ông da đen bị cảnh sát bắn chết tại bang miền nam Louisiana.

Ông Jacobs cho biết Văn phòng FBI ở thành phố New Orleans, Phòng Dân quyền của FBI và Văn phòng Công tố viên Hoa Kỳ cho Khu vực Trung Louisiana đã mở một cuộc điều tra quyền dân sự về cái chết của Sterling.

Ông nói: "Bộ Tư pháp sẽ thu thập tất cả những thông tin và bằng chứng hiện có và tiến hành một cuộc điều tra công bằng, toàn diện và vô tư. Vì cuộc điều tra còn đang diễn tiến nên chúng tôi chưa thể bình luận gì thêm vào lúc này."

Video của vụ việc đã lan truyền rộng rãi trên mạng và khơi lên sự phẫn nộ khắp cả nước, cũng như những cuộc biểu tình và những buổi cầu nguyện tại thành phố Baton Rouge, thủ phủ của bang Louisiana.

Hôm thứ Năm, những cuộc biểu tình với hơn 1.000 người đã diễn ra ở các bang Minnesota, Illinois và Texas.

Nhưng tại thành phố Dallas ở Texas, những cuộc biểu tình này đã biến thành bạo lực khi ít nhất một tay súng bắn tỉa giết chết năm sĩ quan cảnh sát và làm bị thương ít nhất 10 người. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhắm vào cảnh sát kể từ những vụ tấn công khủng bố vào ngày 11 tháng 9 năm 2001.

VOA Express

XS
SM
MD
LG