Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ kiện bang North Carolina về luật nhà vệ sinh


Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch loan báo quyết định kiện bang North Carolina, ngày 9/5/2016.
Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch loan báo quyết định kiện bang North Carolina, ngày 9/5/2016.

Một trận chiến pháp lý đã gia tăng cường độ giữa chính phủ Mỹ và tiểu bang North Carolina vì một luật lệ đòi hỏi người chuyển giới phài dùng nhà vệ sinh dành cho giới tính của họ khi sinh ra, chứ không phải giới tính mà họ chọn. Theo tường thuật của thông tín viên Michael Bowman của đài VOA, Bộ Tư pháp đã nộp đơn kiện để chống lại luật đó hôm thứ hai, vài giờ sau khi North Carolina không chịu huỷ bỏ đạo luật gây tranh cãi và nộp một đơn kiện chống lại chính phủ liên bang.

Bộ Tư pháp của chính quyền Obama nói rằng những người chuyển giới được bảo vệ bởi luật pháp liên bang, và luật về nhà vệ sinh của North Carolina không có hiệu lực.

Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch phát biểu như sau.

"Nghị viện và ông thống đốc đã đặt North Carolina vào vị thế đối nghịch trực tiếp với các luật lệ liên bang cấm chỉ việc kỳ thị dựa trên phái tính và căn cước giới tính. Nói một cách đích đáng hơn, họ đã tạo ra một sự kỳ thị được tiểu bang cho phép để chống lại những người chuyển giới."

Luật lệ liên bang cấm kỳ thị phái tính nhưng không đề cập một cách cụ thể tới những người chuyển giới.

Thống đốc Pat McCory muốn có một phán quyết về sự giải thích luật pháp của Bộ Tư pháp.

"Tại thời điểm này chính quyền Obama đang qua mặt Quốc hội với việc tìm cách viết lại luật lệ và ấn định những chính sách căn bản về nhà vệ sinh, những chính sách về phòng thay đồ và thậm chí là những chính sách về phòng tắm."

Chính phủ của Tổng thống Barack Obama không tán thành ý kiến đó. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest cho biết như sau.

"Những gì mà tiểu bang North Carolina đã thông qua trong phiên họp đặc biệt kéo dài một ngày là không phù hợp với những giá trị công bằng, bình đẳng và công lý mà chúng ta quí trọng ở đất nước này."

Tiểu bang North Carolina đã gặp phải nhiều phản ứng tiêu cực. Một số công ty đã quyết định ngưng khuyếch trương công việc kinh doanh và các nghệ sĩ đã huỷ bỏ những buổi trình diễn để phản đối luật này.

Nằm ở tâm điểm của vụ tranh cãi này là những người chuyển giới, một khối người bị chỉ trích bởi những người có quan điểm bảo thủ về mặt xã hội.

Ông Mat Staver, chủ tịch công ty luật Liberty Counsel, một người có chủ trương bảo thủ, nhận định như sau về người chuyển giới.

"Có những người muốn trở thành một người hoàn toàn không phải là mình. Cũng giống như một người không bị quá cân nhìn vào gương và nghĩ rằng họ bị quá cân."

Ông Jay Brown, một người sinh ra là phái nữ nhưng đã chuyển giới, không đồng ý với quan điểm đó.

"Tôi là một người làm cha. Tôi có hai đứa con gái nhỏ. Tôi có một người vợ mà tôi đã kết hôn hơn mười năm. Tôi không phải là ma quỷ như một số người đã tìm cách bôi nhọ tôi như vậy."

Năm ngoái, Tối cao Pháp viện đã hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính. Giờ đây, một trận chiến mới đang diễn ra về người chuyển giới và về cách thức đối xử với những người này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG