Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kết thúc chuyến công du Châu Á


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel kết thúc chuyến công du Châu Á, nơi ông đã dự hội nghị an ninh Shangri-La ở Singapore. Ông Hagel tìm cách trấn an các nước đồng minh rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết với an ninh trong khu vực. Ông cũng đưa ra lời trấn an đối với Trung Quốc.

Ông Hagel thực hiện chuyến công du Châu Á lần đầu tiên với tư cách Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ. Trước đó ông đã đi thăm Hawaii, và nói với binh sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Hoa Kỳ rằng trận chiến cam go nhất trước mắt là không gian mạng. Ông nói:

“Điều là một mối đe dọa rất gay go, nhưng thực sự và nguy hiểm. Và không có ưu tiên nào cao hơn đối với đất nước của chúng ta.”

Khi đến hội nghị an ninh Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Hagel đã không lãng phí thời gian trong việc đề cập đến nguồn gốc của phần lớn mối đe dọa đó. Ông nói:

“Hoa Kỳ đã bày tỏ mối quan ngại của chúng tôi về mối đe dọa ngày càng tăng của hoạt động xâm nhập mạng, một số hoạt động này dường như liên quan đến chính phủ và quân đội Trung Quốc.”

Mục đích chính của Bộ trưởng Hagel ở Singapore là để trấn an các đối tác Châu Á Thái bình dương trong đó có Nhật Bản và Nam Triều Tiên rằng chiến lược tái cân bằng trong khu vực vẫn diễn tiến đúng hướng, dù có những khó khăn về ngân sách của Hoa Kỳ.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang tiến hành các kế hoạch chuyển 60% nguồn lực hải quân đến vùng Thái bình dương. Hôm Chủ nhật, ông Hagel đã đến thăm thủy thủ trên chiến hạm USS Freedom hiện đang cập bến ở Singapore.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói với các thủy thủ:
“Tất cả các bạn đang làm nên lịch sử ở đây”

Chiến lược tái cân bằng đã nảy sinh những câu hỏi từ Trung Quốc, xem chiến lược này như một mưu tính của Hoa Kỳ nhằm kiềm chế ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc ở Châu Á Thái bình dương.

Bộ trưởng Hagel đã mang thông điệp của Hoa Kỳ -qua sự cam kết rõ ràng hơn, lớn hơn - hoan nghênh một nước Trung Quốc mạnh hơn và đang vươn lên, một nước sẽ là một đối tác có trách nhiệm, sẽ đóng góp cho nền an ninh trong khu vực này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG