Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Nga bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ 2 triệu đôla


Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev.
Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev.

Một bộ trưởng cao cấp trong Nội các của Nga đã bất ngờ bị thất sủng, bị cáo buộc nhận hối lộ và lạm dụng chức quyền. Nhưng nhiều nhà quan sát xem ông là nạn nhân của một hành động thị uy của Điện Kremlin để bảo đảm rằng Tổng thống Vladimir Putin là người phân xử cuối cùng ở Nga.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Alexei Ulyukayev bị câu lưu cuối ngày thứ Hai, ngay sau khi ông bị cáo buộc nhận khoản hối lộ 2 triệu đôla trong một phi vụ bí mật do Cục An ninh Liên bang FSB thực hiện, Ủy ban Điều tra của Nga cho biết trong một thông cáo hôm thứ Ba.

Hôm thứ Ba, ông Putin sa thải ông Ulyukayev mà không cần đợi xem liệu tòa án phán quyết ông có tội hay không, dẫn ra nguyên nhân là "sự mất lòng tin," theo Điện Kremlin.

Vụ bắt giữ ông Ulyukayev được nhiều người xem là một phần trong nỗ lực đang diễn tiến của ông Putin nhằm bảo toàn sự cân bằng giữa những phe phái kình địch ở những cấp cao quyền lực của Nga.

Những nhà điều tra của Nga cho biết ông Ulyukayev nhận tiền vì đã chấp thuận cho công ty quốc doanh Rosneft tham gia đấu thầu mua một công ty dầu mỏ.

Tuy nhiên, những người chỉ trích đặt nghi vấn tại sao khoản tiền này được trao một tháng sau khi Rosneft hoàn tất thỏa thuận, tại sao được trả bằng tiền mặt và tại sao một người dày dạn kinh nghiệm như ông Ulyukayev lại dại dột tới mức tống tiền một công ty siêu quyền lực như Rosneft.

Ông Ulyukayev, quan chức Nga cao cấp nhất bị bắt giữ kể từ năm 1993, chính thức bị buộc tội tống tiền hối lộ Rosneft và đe dọa "sử dụng quyền hạn của mình để gây trở ngại cho những hoạt động của công ty." Ông bị thẩm vấn vài giờ trong ngày thứ Ba trước khi bị đưa ra tòa án. Thẩm phán ra lệnh quản thúc tại gia đối với ông trong vòng hai tháng.

Ông Ulyukayev, được bổ nhiệm làm phó bộ trưởng tài chính vào năm 2000 và đã giữ chức vụ hiện thời kể từ năm 2013, là một người có chủ trương tự do. Ông đã lên tiếng chống lại sự hiện diện ngày càng tăng của chính phủ trong nền kinh tế của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG