Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Binh sĩ trên bộ sẽ được điều động để đánh bại IS


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter lên tiếng cổ xuý cho việc duy trì sự hiện diện của binh sĩ tác chiến trên bộ ở Iraq và Syria để đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thuỵ Sĩ, ông Carter nói các lực lượng Mỹ tại thực địa sẽ giúp đỡ cho các lực lượng địa phương và tiếp tục chú trọng tới nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ.

Ông nói: “Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội để làm nhiều hơn nữa, và sẽ có binh sĩ trên bộ. Tôi muốn làm rõ điều đó. Nhưng đây là một vấn đề có tính chất chiến lược, là phải chăng chúng ta có làm cho các lực lượng địa phương có khả năng để chiếm và giữ, thay vì tìm cách làm thay cho họ.”

Ông Carter sẽ họp với các vị bộ trưởng quốc phòng của nhiều nước trong hai tuần. Ông nói rằng nhiều nước chưa làm đủ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo và họ đang chiến đấu “trên giấy tờ.” Ông nói “Hoa Kỳ không xin nước khác giúp đỡ … Chúng tôi trông đợi các nước khác chu toàn phần vụ của mình.”

Theo các số liệu do Bộ Tư lệnh Miền trung của quân đội Mỹ cung cấp cho đài VOA, Hoa Kỳ hiện có khoảng 3.500 quân nhân ở Iraq, trong đó có khoảng 2.750 người giúp đỡ cho các lực lượng an ninh Iraq trong tư cách cố vấn, huấn luyện viên hoặc nhân viên hỗ trợ. Số binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt của Mỹ ở Syria chưa tới 50 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG