Đường dẫn truy cập

Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông vẫn còn xa


Một thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý giữa các nước ASEAN với Trung Quốc nhằm tránh xung đột trong tranh chấp Biển Đông sẽ không được thông qua tại thượng đỉnh ASEAN diễn ra ở Campuchea từ ngày 15 đến ngày 20/11/2012.

Phát biểu sau cuộc họp giữa các giới chức ngoại giao cấp cao của ASEAN và Trung Quốc tại Phnom Penh hôm 1/11, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Kampuchea, bà Soeung Rathchavy, nói sẽ là một điều không thực tế nếu cho rằng một Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC) sẽ được thông qua nhân dịp thượng đỉnh này.

Bà Rathchavy cho biết hiện giờ Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông chưa được soạn thảo, vẫn còn nằm trong vòng thảo luận vì nó rất phức tạp.

Tuy nhiên, bà Rathchavy cho hay tất cả các bên liên quan đều cam kết phát huy hòa bình trong khu vực và giữ vững tinh thần bản Tuyên bố về Cách ứng xử của Các bên ở Biển Đông (DOC), một văn kiện không mang tính ràng buộc pháp lý mà ASEAN và Trung Quốc ký cách nay 10 năm.

Vẫn theo lời Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Kampuchea, các bên đang tiếp tục làm việc để thực thi bản Tuyên bố DOC hầu duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, và thịnh vượng cho khu vực Biển Đông.

Hồi đầu năm, đã từng có những kỳ vọng tích cực rằng Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông sẽ được thông qua trong năm nay khi Kampuchea giữ ghế Chủ tịch ASEAN vì quan hệ gần gũi giữa Phnom Penh với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, hội nghị của các Ngoại trưởng ASEAN hồi tháng 7 tại Phnom Penh đã thất bại không đưa ra được một tuyên bố chung về vấn đề Biển Đông.

Nhiều nước cho rằng Kampuchea bị Trung Quốc gây ảnh hưởng hầu ngăn chặn tiến triển về một Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông, vùng biển mà Trung Quốc dành chủ quyền phần lớn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG