Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao Mỹ bị đặt câu hỏi về phúc trình nạn buôn người


Phúc trình năm 2015 của Bộ Ngoại giao Mỹ về nạn buôn người trên thế giới.
Phúc trình năm 2015 của Bộ Ngoại giao Mỹ về nạn buôn người trên thế giới.

Một thượng nghị sĩ Mỹ hàng đầu đã yêu cầu Bộ Ngoại giao xuất trình tất cả các tài liệu được dùng để nâng thứ hạng của Malaysia từ thấp nhất lên hạng cao nhất trong phúc trình về nạn buôn người toàn cầu trong năm nay.

Thượng nghị sĩ Bob Corker thuộc Đảng Cộng Hòa, là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, và một số thượng nghị sĩ khác tố cáo Bộ Ngoại giao Mỹ là đẩy lên cao thứ hạng của Malaysia và một số nước khác, kể cả Trung Quốc, Ấn độ, Mexico và Cuba, vì những lý do chính trị.

Một giới chức trong chính quyền của Tổng thống Obama ra điều trần trước Ủy ban, bà Sarah Sewall, hôm qua bác bỏ cáo buộc cho rằng ảnh hưởng chính trị đã đóng một vai trò trong phúc trình về nạn buôn người năm 2015.

Bà Sewall, Thứ trưởng Ngoại Giao đặc trách nhân quyền của Hoa Kỳ, nói: "Sự liên hệ của các giới chức khác được giới hạn bởi những góc nhìn khác nhau được trình lên ngoại trưởng để ông xem xét và quyết định thứ hạng của mỗi nước theo thang đánh giá, cũng như với tiến trình báo cáo và bất kỳ những sự cân nhắc nào của Bộ Ngoại giao. Có rất nhiều quan điểm khác biệt và ngoại trưởng Mỹ sẽ cân nhắc những quan điểm đó để đưa ra những quyết định chung cuộc của ông".

Trong trường hợp Malaysia, một số nhà lập pháp cáo buộc rằng thứ hạng của Malaysia đã được nâng cấp để cho phép nước này tham gia Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Tổng thống Obama đã đề xướng.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry ký tên phê chuẩn quyết định nâng thứ hạng của Malaysia lên hạng được gọi là “trong danh sách cần theo dõi”.

Ông Kerry nói những nước có tên trên "Danh sách cần theo dõi" có nghĩa là vẫn cần được cải thiện và các nước có tên trên danh sách này còn phải đi một đoạn đường dài trước khi tình hình được cải thiện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG