Đường dẫn truy cập

Malaysia được nâng cấp trong báo cáo của Mỹ về buôn người


Bìa báo cáo năm 2015 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về nạn buôn người, phát hành ngày 27 tháng 7, 2015.
Bìa báo cáo năm 2015 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về nạn buôn người, phát hành ngày 27 tháng 7, 2015.

Malaysia tăng một bậc lên Cấp 2 trong Báo cáo thường niên về Buôn người của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ theo dõi 188 chính phủ, gọi tắt là báo cáo TIP, bất chấp phản đối từ các các nhà tranh đấu cho nhân quyền và từ nhiều thành viên Quốc hội Mỹ. Từ phòng tin Ðông Nam Á của đài VOA, thông tín viên Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã "nâng chính trị lên trên những nguyên tắc cơ bản nhất về nhân quyền," theo lời của Thượng nghị sĩ Dân chủ Robert Menendez, đại diện bang New Jersey. Trong một thông cáo, ông Menedez hứa sẽ chống lại việc nâng cao thứ hạng này.

Việc thay đổi thứ bậc cho Malaysia được xem là một động thái nhằm dỡ bỏ những cản trở đối với việc nước này gia nhập Hiệp định Hợp tác Thương mại Xuyên-Thái Bình Dương của 12 quốc gia do Mỹ dẫn đầu.

Các cuộc thương thuyết chót cho hiệp ước thương mại này đang được xúc tiến tại Hawaii.

Nhà lập pháp đối lập Malaysia, ông Ong Kian Ming, nói rằng bất chấp những gì Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, nạn buôn người ở nước ông vẫn chưa có những thay đổi tích cực nào.

"Tôi không thấy có một lý do xác đáng nào để Malaysia được thăng hạng trong khi Thái Lan thì không. Do đó tôi nghĩ cần phải lắng nghe ý kiến của Thượng nghị sĩ Menendez và các đồng sự của ông ấy, và tôi hy vọng sẽ có thêm những thông tin nữa được phơi bày tại các cuộc điều trần mà Thượng viện Mỹ yêu cầu."

Quốc hội Mỹ hồi tháng 6 đã thông qua dự luật cho phép Tổng thống Obama mở rộng quyền đàm phán thương mại, nhưng không cho phép thương lượng với các nước bị xếp vào Cấp 3.

Báo cáo năm 2015 đánh gía Malaysia đã có "những nỗ lực đáng kể" để đáp ứng các tiêu chuẩn của báo cáo TIP bằng việc tăng cường điều tra và xử phạt. Nhưng báo cáo cũng nêu lên những mối lo ngại về con số bị kết tội thấp một cách không tương xứng so với tầm mức to lớn của tệ nạn buôn người tại nước này.

Một cựu đại sứ của Mỹ tại Malaysia, ông John Malott, nhận xét rằng những đánh giá về Malaysia trong báo cáo TIP có nhiều mâu thuẫn.

"Báo cáo này ngay lập tức tạo ra một cảm giác là một người nào đó đã quyết định ‘Chúng ta phải dùng thuật ngữ 'nỗ lực đáng kể,' bởi vì đó là quy định pháp lý cho việc thăng hạng’ Nhưng điều đó không được chöùng minh bằng những số liệu và dữ kiện mà họ trình bày trong báo cáo."

Thái Lan, theo dự đoán, vẫn là một trong 23 quốc gia, trong đó có Bắc Triều Tiên, nằm ở nhóm cuối danh sách.

Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết họ "cực lực phản đối" việc chính phủ Mỹ quyết định giữ nước họ ở Cấp 3. Họ nói rằng phía Mỹ "đã không xét tới những nỗ lực đáng kể mà chính phủ Thái Lan đã thực hiện trên mọi mặt trận trong năm qua."

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG