Đường dẫn truy cập

Bloomberg: VinFast cân nhắc tiến hành IPO tại Mỹ vào quý 2


Người xem trước gian hàng của VinFast tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2023 được tổ chức ở Las Vegas của Mỹ từ 5-8 tháng này.
Người xem trước gian hàng của VinFast tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2023 được tổ chức ở Las Vegas của Mỹ từ 5-8 tháng này.

VinFast, hãng sản xuất xe ô tô điện được hậu thuẫn bởi tỷ phú giàu nhất Việt Nam, đang xem xét phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ ngay trong quý 2 năm nay, theo Bloomberg.

Hãng xe của tập đoàn Vingroup, do tỷ phú Phạm Nhật Vương sáng lập, nộp đơn xin phát hành IPO cho Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) hồi đầu tháng 12 năm ngoái. Theo hồ sơ mà VinFast nộp cho SEC, hãng xe Việt Nam đã làm việc với 9 ngân hàng, bao gồm JPMorgan và Citygroup, về kế hoạch niêm yết của công ty tại Mỹ. Theo đó, VinFast có thể huy động ít nhất 1 tỷ USD nhưng cũng có thể nhiều hơn tùy thuộc vào sự quan tâm của cổ đông.

Các nguồn tin biết về kế hoạch phát hành IPO tại Mỹ của VinFast nói với Bloomberg trong tư cách ẩn danh rằng chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra về việc phát hành và các chi tiết, gồm cả thời gian, vẫn có thể thay đổi.

Kế hoạch chào bán IPO ra công chúng của hãng xe điện khởi nghiệp của Việt Nam đã được ấp ủ từ gần hai năm nay. Bloomberg lần đầu tin đưa tin hồi đầu năm 2021 rằng Vingroup đang xem xét IPO trị giá 2 tỷ USD ở Mỹ cho VinFast. Hồi tháng 4 năm nay, công ty cho biết đã nộp hồ sơ kín để niêm yết tại Mỹ.

VinFast, bắt đầu hoạt động từ năm 2019, đang tăng tốc mở rộng hoạt động kinh doanh sang thị trường Mỹ, nơi có sự cạnh tranh khốc liệt của các hãng xe danh tiếng như Telsa, Ford, BMW hay Nissan.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, nhiều trang tin chuyên về ô tô và công nghệ ở Mỹ đã đưa ra nhận xét tiêu cực về xe điện của VinFast với nhận định rằng xe ô tô của Việt Nam sẽ khó cạnh tranh ở thị trường Hoa Kỳ.

Nhưng theo Tổng Giám đốc điều hành VinFast tại Mỹ, Nguyễn Giang, nói với VOA tại cuộc Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2023 ở Las Vegas hồi đầu tháng này, công ty của Việt Nam "đã có nghiên cứu về xe điện nhiều năm trước khi xâm nhập vào thị trường Mỹ."

Bà Giang còn cho biết VinFast không cho rằng các hãng ô tô điện hiện nay là đối thủ của mình bởi vì "chiến lược lâu dài của VinFast là chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện nên VinFast sẽ cùng với các hãng ô tô điện để ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng xe điện hơn nữa”.

Hãng đã xuất lô xe điện đầu tiên gồm gần 1.000 chiếc sang Mỹ và lô hàng này đã cập cảng ở Benicia của California hôm 19/12. VinFast đã trì hoãn việc giao những chiến xe này cho khách hàng sang tháng này với lý do là các ngày lễ cuối năm ở Mỹ, theo Bloomberg.

Trong một thông báo về việc trở lại tham gia CES 2023 ở Las Vegas của VinFast, Phó Thủ tịch Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết rằng 999 chiếc xe điện VF 8 đầu tiên cập cảng ở California “sẽ sớm được giao cho khách hàng”.

Toàn bộ xe của VinFast hiện đang được sản xuất ở nhà máy của hãng tại Hải Phòng. Hãng cũng đã có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe ở Mỹ với công suất 150.000 xe/năm, dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 7/2024.

Tuy nhiên, dự án xây nhà máy của VinFast đang vấp phải phản đối từ một tổ chức phi lợi nhuận ở North Carolina, nơi dự kiến sẽ đặt nhà máy của hãng xe Việt Nam, vì những quan ngại về môi trường sinh thái.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG