Đường dẫn truy cập

Dự án nhà máy VinFast tại Mỹ bị phản đối vì e ngại tác động trên dòng nước và môi trường


Bản vẽ tổng thể về dự án cải tạo cầu, đường liên quan đến nhà máy của VinFast ở bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Bản vẽ tổng thể về dự án cải tạo cầu, đường liên quan đến nhà máy của VinFast ở bang North Carolina, Hoa Kỳ.

Một tổ chức phi lợi nhuận đang phản đối các kế hoạch xây dựng nhà máy của VinFast, nhà sản xuất ô tô của Việt Nam, ở Quận hạt Chatham, bang North Carolina, vì khả năng gây ra tác hại cho các luồng nước và môi trường sinh thái.

Theo truyền thông địa phương của Mỹ, hiện VinFast và Sở Giao thông Vận tải của bang North Carolina đang cố gắng xin liên bang phê duyệt các kế hoạch có thể gây ra tác động vĩnh viễn trên các dòng nước trong khu vực. Đơn xin phép dài 284 trang đang được Công binh Lục quân Hoa Kỳ xem xét.

“Nhìn chung, các tác động dự đoán của dự án được đề xuất sẽ ở mức vừa phải so với các loại dự án tương tự trong khu vực, và xét riêng thì không gây ra mối đe dọa đáng kể hoặc sắp xảy ra đối với sự ổn định và toàn vẹn của hệ sinh thái thủy sinh trong lưu vực sông”, đơn xin phép viết.

Nhà sản xuất ô tô của Việt Nam đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy rộng gần 2.000 mẫu Anh ở Moncure để chế tạo các loại xe điện crossover và pin dành cho xe.

Trưởng sư đoàn Công binh Lục quân Hoa Kỳ Tommy Fennel được WRAL News dẫn lời cho biết về việc xem xét đơn của VinFast: “Chúng tôi sẽ xem xét dự án một cách toàn diện và đảm bảo rằng không chỉ những tác động trên các vùng đất ngập nước mà còn đối với môi trường của con người, chủ sở hữu của những bất động sản liền kề, môi trường nước và tác động của toàn bộ dự án đều được xem xét cùng một lúc”.

Hãng tin địa phương dẫn lời một nhân viên bảo vệ dòng sông Haw trong khu vực bày tỏ lo lắng về khả năng chất lượng nước ở đây sẽ trở nên tồi tệ hơn khi công ty VinFast bắt đầu xây dựng nhà máy và bang North Carolina xây dựng đường sá để đi vào khu vực này. Nhân viên này bày tỏ mong muốn đơn xin phép của VinFast sẽ bị từ chối.

Trả lời câu hỏi của WRAL News về những bước cần thực hiện để giảm thiểu tác động trên dòng nước và các vùng đất ngập nước, Sở Giao thông Vận tải của bang North Carolina nói:

“Chúng tôi luôn tìm cách xác định một lộ trình ít tác động nhất đến con người, tài sản và môi trường, nhưng trong một số trường hợp, điều này là không thể tránh khỏi”, Trợ lý Giám đốc Truyền thông của cơ quan này nói.

“Các quyết định được đưa ra sẽ cân bằng giữa các tiêu chí như an toàn, tác động đến môi trường tự nhiên và con người, chi phí và dịch vụ giao thông. Cơ quan sẽ thực hiện các bước để giảm thiểu tác động của dự án theo yêu cầu của tiểu bang và liên bang”.

Khu vực xây dựng dự án của VinFast bao gồm hơn 33.000 feet mặt nước và 99 mẫu đất ngập nước. Dự án được cho là sẽ có tác động vĩnh viễn trên 3.700 feet mặt nước và 23 mẫu đất ngập nước, theo đơn xin phép.

VinFast không phản hồi yêu cầu bình luận của WRAL News.

Vào tháng 8 năm ngoái, bang North Carolina đưa ra thông báo về kế hoạch xây dựng một mạng lưới đường sá và cầu vượt mới gần địa điểm hãng VinFast chọn xây nhà máy chế tạo xe hơi điện.

Dự án nâng cấp cầu, đường sẽ diễn ra trong hai giai đoạn, làm thay đổi đoạn quốc lộ US 1 và đoạn US 1 cũ ít xe cộ qua lại gần thị trấn nhỏ Moncure, thuộc Quận hạt Chatham. Một vài ngôi nhà sẽ bị tháo dỡ, một số đoạn đường sẽ được làm lại và mở rộng lên 4 làn, một số nút giao thông sẽ được thiết kế lại và mở rộng ra, đồng thời sẽ có một số đường mới, kèm theo cầu vượt mới dẫn thẳng đến địa điểm nhà máy.

Sở Giao thông Vận tại bang North Carolina hy vọng sẽ được cấp phép và bắt đầu xây dựng vào tháng Giêng năm 2023. Phần lớn việc nâng cấp sẽ kết thúc vào mùa Xuân năm 2024, và toàn bộ việc mở rộng đường sẽ hoàn tất vào năm 2025.

Dự kiến, dự án của VinFast sẽ tạo ra 1.700 việc làm và đóng góp hàng triệu đô la tiền thuế cho khu vực.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG