Đường dẫn truy cập

VinFast nộp hồ sơ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ


Mẫu xe VF e36 được giới thiệu tại cuộc triển lãm xe ở Los Angeles, Hoa Kỳ, vào ngày 18/11/2021.
Mẫu xe VF e36 được giới thiệu tại cuộc triển lãm xe ở Los Angeles, Hoa Kỳ, vào ngày 18/11/2021.

Hãng xe hơi VinFast hôm 7/4 cho biết đã nộp đơn đăng ký phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với các cơ quan quản lý chứng khoán Hoa Kỳ, nhưng chưa xác định quy mô và mức giá cho đợt IPO.

VinFast là công ty con có trụ sở tại Singapore của tập đoàn Vingroup, thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam.

“Có nhiều lựa chọn để xem xét. Chúng tôi vẫn đang cân nhắc rất nhiều lựa chọn”, Reuters dẫn lời bà Lê Thị Thu Thủy, CEO của VinFast, nói với các phóng viên bên lề sự kiện giới thiệu mẫu SUV chạy pin VF8 mới của công ty.

Tuần trước, VinFast cho biết họ đã ký một thỏa thuận sơ bộ ban đầu cho việc đầu tư 2 tỷ USD để xây dựng một nhà máy ở bang North Carolina của Mỹ để sản xuất xe buýt điện, xe thể thao đa dụng và pin cho xe điện. Với tổng vốn đầu tư lên tới 6 tỷ USD, dự kiến nhà máy của VinFast tại Mỹ sẽ đi vào hoạt động vào năm 2024.

Hãng tin Reuters cho rằng VinFast đang đặt cược lớn vào thị trường Hoa Kỳ, với hy vọng sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lớn và các công ty khởi nghiệp bằng loại xe SUV điện và mô hình cho thuê pin.

Trước đó, trong một tuyên bố vào tháng 12 năm ngoái, hãng sản xuất ô tô lớn nhất của người Việt ở Việt Nam đã làm việc với các cố vấn về việc niêm yết tại Mỹ vào nửa cuối năm nay. Theo hãng tin Bloomberg, việc bán cổ phiếu của VinFast có thể thu về khoảng 2 tỷ USD.

Với giá 2 tỷ USD này, IPO của VinFast sẽ là đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay của một công ty Việt Nam sau thương vụ bán cổ phần lần đầu trị giá 1,4 tỷ USD của Công ty Cổ phần Vinhomes vào năm 2018, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Nếu thành công, nhà sản xuất ô tô này cũng sẽ trở thành một trong số ít công ty Việt Nam niêm yết tại Mỹ.

VinFast đặt mục tiêu bắt đầu phân phối ô tô tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan vào cuối năm 2022. Giá các mẫu xe SUV điện VF8 và VF9 sẽ từ 41.000 USD đến 61.000 USD.

Trong thông báo tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế New York 2022 từ ngày 15/4 đến 24/4, VinFast cho biết sẽ giới thiệu ba mẫu xe VF 7, VF 8 và VF 9 và lần đầu tiên thực hiện chương trình cho khách hàng lái thử các mẫu xe của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG