Đường dẫn truy cập

Blogger Singapore xin tị nạn ở Mỹ


Blogger Amos Yee đến tòa cùng mẹ ở Singapore, ngày 28/9/2016.
Blogger Amos Yee đến tòa cùng mẹ ở Singapore, ngày 28/9/2016.

Một blogger Singapore xin tị nạn chính trị ở Mỹ sau khi bị bắt tuần trước tại sân bay Quốc tế O'Hare ở Chicago.

Bà Gail Montenegro, người phát ngôn của Sở Di trú và Hải quan Hoa Kỳ, trong thông cáo ra hôm thứ Bảy nói rằng anh Amos Yee, 18 tuổi, đang bị chính quyền liên bang tạm giữ để chờ thủ tục của tòa án di trú liên bang.

Anh Yee bị bắt hôm 16/12 và hiện đang bị giữ tạo trại cải huấn McHenry, ở ngoại ô Chicago.

Luật sư Mỹ của anh Yee, bà Sandra Grossman cho biết anh Yee đã bị bắt do đã nhập cảnh Mỹ bằng visa du lịch trong khi có ý định xin tị nạn.

Nhóm nhân quyền Human Rights Watch đã kêu gọi Washington cho anh Yee tị nạn, và nói rằng anh thường xuyên bị chính phủ Singapore sách nhiễu vì đã công khai bày tỏ quan điểm chính trị, tôn giáo, và chỉ trích các nhà lãnh đạo Singapore.

Blogger Amos Yee đã phát một đoạn phim đầy những ngôn từ tục tĩu hồi tháng 3 khi Singapore đang thương tiếc cái chết của Thủ tướng Lý Quang Diệu.

Chính phủ Singapore cho biết, những đoạn video do Yee đăng tải chế giễu người Cơ đốc giáo, Hồi giáo, và lập luận rằng việc bỏ tù anh là để giữ gìn hòa hợp chủng tộc và tôn giáo.

Anh Yee đã bị bắt giam 2 lần trong năm nay vì tội xúc phạm người Cơ đốc giáo và Hồi giáo bằng các hoạt động trực tuyến của mình. Anh Yee cũng bị gọi đi nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Bà Grossman, luật sư của anh Yee, cho biết thanh niên này sẽ được các giới chức tị nạn phỏng vấn để xác định liệu anh “có thực sự sợ hãi” bị đàn áp hoặc tra tấn ở Singapore hay không. Sau đó anh sẽ được sắp xếp để ra tòa án di trú, một quá trình có thể mất nhiều năm vì còn quá nhiều hồ sơ tồn đọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG