Đường dẫn truy cập

Cựu Thủ tướng Anh điều trần trước ủy ban điều tra về cuộc chiến Iraq


Cựu Thủ tướng Blaire nói rằng cuộc chiến Iraq là một phần của cuộc chiến đấu rộng lớn hơn để chống khủng bố chứ không phải là một sứ mạng đơn độc
Cựu Thủ tướng Blaire nói rằng cuộc chiến Iraq là một phần của cuộc chiến đấu rộng lớn hơn để chống khủng bố chứ không phải là một sứ mạng đơn độc

Cựu Thủ tướng Tony Blair của Anh cho biết ông đã cam kết sự hỗ trợ của nước Anh cho cuộc tiến công Iraq năm 2003 do Hoa Kỳ lãnh đạo mặc dù vị luật sư hàng đầu của chính phủ ông có nói với ông rằng tấn công Iraq là bất hợp pháp.

Hôm nay ông Blair nói với ủy ban điều tra ở London về cuộc chiến Iraq rằng ông tin là lời cố vấn pháp lý đó có tính chất sơ khởi.

Ông nói thêm rằng cuộc chiến Iraq là một phần của cuộc chiến đấu rộng lớn hơn để chống khủng bố chứ không phải là một sứ mạng đơn độc.

Ông Blair cũng nói rằng ông đã đưa ra một sự cam kết mạnh mẽ với Tổng thống Mỹ lúc đó là ông George W Bush là nước Anh sẽ làm tất cả những gì cần thiết để giải giới cựu lãnh tụ độc tài Saddam Hussein của Iraq.

Trong lần điều trần đầu tiên trước ủy ban này hồi năm ngoái, ông Blair nói rằng ông không hề ân hận là đã phái binh sĩ Anh đến tham chiến ở Iraq.

Theo dự liệu, ủy ban này sẽ hỏi ông Blair về những văn thư mật giữa ông với cựu Tổng thống George W Bush của Mỹ trong khoảng thời gian trước khi cuộc chiến xảy ra.

Người kế nhiệm ông Blair, ông David Cameron, đã kêu gọi dân chúng gây áp lực để đòi ông Blair công bố những lá thư đó.

Ông Cameron kêu gọi như vậy hồi đầu tuần này, sau khi Bộ trưởng Nội các Gus O'Donnell không chịu giải mật các lá thư với lý do là làm như vậy không phù hợp với lợi ích của công chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG