Đường dẫn truy cập

Binh sĩ tuần tra phía tây Miến Ðiện trong lúc bạo động tôn giáo vẫn tiếp diễn


Người sắc tộc Rakhine mang theo vũ khí tự chế phía trước căn nhà đã bị đốt cháy trong vụ bạo động sắc tộc giữa người Rakhine Phật giáo và cộng đồng Hồi giáo Rohingya ở Sittwe, Miến Ðiện
Người sắc tộc Rakhine mang theo vũ khí tự chế phía trước căn nhà đã bị đốt cháy trong vụ bạo động sắc tộc giữa người Rakhine Phật giáo và cộng đồng Hồi giáo Rohingya ở Sittwe, Miến Ðiện
Lực lượng an ninh vũ trang hôm nay làm chủ tình hình yên tĩnh nhưng đầy căng thẳng ở miền tây Miến Ðiện, vào lúc áp lực quốc tế gia tăng đòi chấm dứt cuộc bạo động gây chết chóc kéo dài cả tuần lễ giữa những người Hồi giáo và Phật giáo.

Tổng thống Miến Ðiện Then Sein đã bố trí quân đội và tuyên bố tình trạng khẩn trương ở bang Rakhine, nơi có ít nhất 17 người thiệt mạng và hằng trăm nhà cửa bị phá hủy trong tuần qua.

Nhưng các tổ chức nhân quyền sợ rằng số thương vong có thể cao hơn nhiều và yêu cầu chính phủ Miến Ðiện hành động nhiều hơn nữa để ngăn chận cuộc bạo động giữa người sắc tộc Rakhine theo Phật giáo và người Hồi giáo Rohingya.

Tổ chức Human Rights Watch tại New York hôm nay cho biết tình hình bạo động đang tăng cao vuợt ra ngoài vòng kiểm soát.

Tổ chức này hối thúc chính phủ Miến Ðiện cho phép các quan sát viên quốc tế “thông báo với tất cả các phe phái rằng họ đang bị theo dõi.”

Nhiều cư dân trong khu vực nói với đài VOA rằng họ không dám rời khỏi nhà vì sợ những đám người hỗn loạn Hồi giáo và Phật giáo đốt nhà và cảnh sát bắn chỉ thiên để giải tán đám người bạo loạn.

Bạo động bộc phát hôm mùng 4 tháng này khi một nhóm người Phật giáo ở thủ phủ Sittwe của bang phục kích một chiếc xe buýt và giết chết 10 hành khách người Rohingya vì lầm tưởng họ là những người thuộc một băng đảng vừa hiếp và giết chết một nữ Phật tử.

Vụ bạo động nêu bật căng thẳng lâu nay giữa người Phật giáo và người hồi giáo thiểu số Rohingya.

Miến Ðiện không coi khoảng 800.000 người Hồi giáo Rohingya là công dân, mà lại coi họ là những di dân bất hợp pháp từ nước láng giềng Bangladesh.

Vụ này cũng đề ra một thách thức nghiêm trọng đối với tân chính phủ vừa lên nắm quyền sau nhiều thập niên nằm dưới sự cai trị khắt khe của quân đội.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Then Sein cảnh báo rằng bạo động có thể tác hại tới tiến trình cải cách đất nước. Theo ông, bạo động được nuôi dưỡng bởi sự thù ghét và ý muốn trả thù về tôn giáo và dân tộc.

Ông Then Sein nói rằng bạo động có thể lan sang các khu vực khác trong nước vàcảnh báo rằng nếu xảy ra tình trạng đó thì sự ổn định, hòa bình và tiến trình dân chủ hóa của đất nước sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton hôm qua nói rằng bà lo ngại sâu xa về tình hình này và kêu gọi mở một cuộc điều tra minh bạch và nói rằng tình hình nêu bật sự cần thiết nỗ lực ghiêm túc để đạt được hòa giải dân tộc ở Miến Ðiện.

Liên hiệp quốc bắt đầu di tản hơn 40 nhân viên và gia đình họ khỏi một cơ sở ở biên giới thành phố Maungdaw. Giám đốc Phát triển khu vực của LHQ Ashok Nigam cho biết ông hy vọng các nhân viên có thể quay lại khi bạo động lắng xuống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG