Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mỹ luân chuyển đến Đài Loan để huấn luyện


Quân đội Đài Loan tập trận tại Đài Trung, ngày 16/9/2021.
Quân đội Đài Loan tập trận tại Đài Trung, ngày 16/9/2021.

Một số nhỏ lực lượng đặc biệt Mỹ được luân chuyển tạm thời đến Đài Loan để huấn luyện các lực lượng Đài Loan, hai nguồn thạo tin cho hay ngày 7/10 với điều kiện ẩn danh.

Ngũ Giác Đài, vốn không tiết lộ chi tiết về việc huấn luyện hay cố vấn cho các lực lượng Đài Loan, cũng không bình luận rõ ràng hay xác nhận về việc triển khai này.

Các nguồn tin từ chối cho biết việc huấn luyện kéo dài bao lâu, chỉ cho biết chuyện này xảy ra trước khi ông Biden nhậm chức vào tháng Giêng năm nay.

Dù có ít nhất một hãng tin châu Á đã loan tin về việc huấn luyện này, nhưng việc xác nhận chính thức của Mỹ sẽ làm trầm trọng thêm quan hệ Mỹ-Trung vào thời điểm mà Trung Quốc đang biểu dương sức mạnh quân sự gần Đài Loan. Tờ Wall Sreeet Journal công bố chi tiết cuộc huấn luyện, dẫn nguồn tin từ các giới chức Mỹ không nêu danh sáng ngày 7/10.

Dân biểu đảng Dân chủ Ami Bera, người đứng đầu tiểu ban về châu Á thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, khi được hỏi về việc triển khai này, đáp rằng:

“Không phải cụ thể về việc triển khai này, nếu gọi đây là một cuộc triển khai, chúng ta có những nhân viên đặc biệt và những người khác ở đó, trong quá khứ chúng ta có người ở đó để huấn luyện quân đội Đài Loan, làm việc với họ,” ông Bera nói.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Thom Tillis, trong tiểu ban Quân vụ Thượng viện, nói ông không biết rõ chuyện này, chỉ thấy báo chí nói, nhưng nhấn mạnh “Tôi sẽ hài lòng hơn nếu con số ấy nằm trong khoảng hàng trăm.”

Mỹ là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan và từ lâu đã giúp một mức độ huấn luyện hệ thống vũ khí, cũng như cố vấn chi tiết về cách thức củng cố quân đội để tự vệ chống lại một cuộc xâm chiến của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh bướng bỉnh và không loại bỏ khả năng chiếm đảo này bằng vũ lực.

Máy bay quân sự Trung Quốc trong những ngày gần đây thường xuyên bay qua vùng nhận diện phòng không mở rộng của Đài Loan.

Tuy nhiên Trung Quốc dường như tránh không phận Đài Loan, không có nổ súng và máy bay Trung Quốc và Đài Loan không sáp lại gần nhau.

Chính phủ Đài Loan lên án các cuộc tập trận của Trung Quốc và thề quyết sẽ bảo vệ tự do và dân chủ, cương quyết cho rằng chỉ có người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG