Đường dẫn truy cập

Bình Dương/Cưỡng chế xét nghiệm: Bà Lan tuyên bố khởi kiện hành chính


Bà Hoàng Phương Lan tuyên bố khởi kiện chính quyền một phường ở Bình Dương liên quan đến vụ cưỡng chế xét nghiệm COVID.
Bà Hoàng Phương Lan tuyên bố khởi kiện chính quyền một phường ở Bình Dương liên quan đến vụ cưỡng chế xét nghiệm COVID.

Bà Hoàng Phương Lan ở tỉnh Bình Dương hôm 5/10 tuyên bố sẽ khởi kiện hành chính về việc chính quyền phường xử phạt bà sau khi họ cưỡng chế bà phải xét nghiệm COVID-19 hôm 28/9.

Công bố thông tin trên trang Facebook cá nhân, bà Lan cho biết chính quyền phường nơi bà cư trú hôm 2/10 ra quyết định xử phạt bà 2 triệu đồng vì bà “không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế”.

Phản ứng về quyết định đó, bà Lan cáo buộc rằng chính quyền đã cưỡng chế không hề theo quy định pháp luật, đồng thời làm bà bất an vì rơi vào tình huống có nguy cơ cao bị lây nhiễm. Vì vậy, bà sẽ khởi kiện hành chính và kêu gọi các luật sư giúp đỡ.

Như VOA đã đưa tin, vụ việc xảy ra tại phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Nhà chức trách đã phá khóa, xông vào căn hộ của bà Lan, bẻ tay và áp giải bà, ép buộc phải xét nghiệm COVID-19, trong khi con nhỏ của bà kêu khóc, hoảng loạn.

Dư luận lên án gay gắt nhà chức trách về vụ này, dẫn đến việc Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú là ông Võ Thanh Quan vào chiều 29/9 xin lỗi bà Lan, nhưng bà không chấp nhận.

Luật sư Hà Huy Sơn ở Hà Nội phân tích với VOA rằng chiểu theo luật về phòng chống bệnh dịch, nhà chức trách không được quyền cưỡng bức người dân đi xét nghiệm, chỉ trừ khi có bệnh lây lan nguy hiểm trong vùng và phải có quyết định hành chính của ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh mới được dùng biện pháp cưỡng bức.

Vị luật sư nhận định rằng việc nhà chức trách phá cửa xông vào nhà bà Lan là hành động hủy hoại tài sản của công dân, xâm phạm chỗ ở, và việc họ cưỡng chế bà là xâm phạm đến tự do cá nhân.

Trong trường hợp bà Lan kiện, luật sư Sơn dự báo rằng bà “hoàn toàn có cơ sở thắng kiện”.

Theo quan sát của VOA, hôm 5/10, nhiều người cũng bày tỏ ủng hộ bà Lan và tin tưởng bà sẽ thắng kiện, đồng thời họ chỉ trích chính quyền địa phương, cho rằng việc ra quyết định xử phạt không khác nào “dùng xăng để dập lửa”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG