Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống Thái Lan tuyên án tử hình hai người Myanmar vẫn tiếp tục


Tu sĩ Phật giáo Myanmar hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình phản đối chống lại phán quyết tuyên án tử hình hai lao động nhập cư Myanmar tại một tòa án Thái Lan, Yangon, Myanmar, ngày 29/12/2015.
Tu sĩ Phật giáo Myanmar hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình phản đối chống lại phán quyết tuyên án tử hình hai lao động nhập cư Myanmar tại một tòa án Thái Lan, Yangon, Myanmar, ngày 29/12/2015.

Người dân Myanmar tiếp tục các cuộc biểu tình đòi trả tự do cho hai công nhân di dân Myanmar bị Thái Lan tuyên án tử hình hồi tuần trước vì tội sát hại hai du khách người Anh ở Thái Lan.

Mấy trăm người biểu tình đã tụ tập ở Yangon mấy ngày qua, kể cả ở bên ngoài Ðại sứ quán Thái Lan. Nhiều người mang theo biểu ngữ "Trả tự do cho công dân của chúng tôi" và "Chúng tôi cần công lý."

Ðại sứ quán Thái Lan bị buộc phải đóng cửa phòng lãnh sự suốt tuần qua vì điều họ gọi là những cuộc biểu tình "ngoài dự kiến và kéo dài," trong đó có những vụ chặn lối vào.

Người biểu tình cũng gây ra những gián đoạn hoạt động ở biên giới giữa hai nước, khiến chính phủ ở cả hai bên phải áp dụng những biện pháp hạn chế ở biên giới để đề phòng bất trắc.

Hai người Myanmar -- Win Zaw Htun và Zaw Lin – bị tuyên án tử hình hồi tuần trước vì đã sát hại hai du khách trẻ người Anh tại một đảo nghỉ mát hồi tháng 9 năm 2014.

Hai bị cáo này nói họ bị tra tấn cho đến khi nhận tội, một cáo buộc mà cảnh sát Thái Lan phủ nhận. Luật sư của các bị cáo nói mẫu DNA được xem là bằng chứng quan trọng cho việc kết tội được quản lý sai.

Các công nhân di dân này nói họ sẽ kháng án. Nhưng khả năng kháng án cũng không làm hài lòng những người biểu tình, trong đó có một số kêu gọi tẩy chay hàng hóa của Thái Lan.

Hôm thứ Ba, bộ trưởng ngoại giao của Thái Lan và Myanmar đã nói chuyện qua điện thoại và sau đó đã kêu gọi người dân của họ bình tĩnh. Các giới chức này nói rằng họ không muốn quan hệ giữa hai nước bị ảnh hưởng.

Trong một thông báo, Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai nói rằng người đồng nhiệm Myanmar Wunna Maung Lwin đã bày tỏ thông cảm rằng bản án đó chưa phải là phán quyết cuối cùng và có thể bị đảo lại.

Hai du khách người Anh bị sát hại đã gây ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp du lịch vốn rất phát đạt của Thái Lan mà trước đó cũng đã bị ảnh hưởng nặng sau cuộc đảo chánh quân sự. Vụ án này cũng nêu lên những lo ngại lâu nay về cách đối xử với công nhân di dân tại Thái Lan. Họ thường bị quy tội oan trong những vụ án hình sự như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG