Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống chính phủ tiếp diễn tại Thái Lan


Người biểu tình chống chính phủ dùng quốc kỳ Thái Lan bao quanh cổng và hàng rào xung quanh Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok, ngày 13/12/2013.
Người biểu tình chống chính phủ dùng quốc kỳ Thái Lan bao quanh cổng và hàng rào xung quanh Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok, ngày 13/12/2013.
Những người biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Bangkok đã bao quanh Tòa Nhà Chính phủ, nơi Thủ tướng Yingluck Shinawatra đặt văn phòng bằng một bích chương khổng lồ với màu cờ của Thái Lan.

Vào lúc những người biểu tình tiếp tục cắm trại bên ngoài khu nhà này ngày hôm nay, lãnh tụ biểu tình Suthep Thaugsuban nói với các phóng viên là ông sẽ gặp các cấp chỉ huy quân đội vào ngày mai để thảo luận chiến lược tiến tới của ông.

Bà Yingluck đã từ chối đáp ứng những đòi hỏi của người biểu tình yêu cầu bà từ chức và chuyển giao quyền hành cho một hội đồng không do dân bầu lên.

Tuy nhiên, bà đã giải tán Quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm vào tháng 2 sang năm.

Ngày hôm nay, nhà cầm quyền chính thức truy tố cựu Thủ tướng Thái Lan và lãnh tụ Đảng Dân chủ đối lập Abhisit Vejjajiva về tội giết hại hai người biểu tình trong vụ đàn áp của quân đội vào năm 2010.

Các công tố viên nói ông Abhisit đã ra lệnh cho lực lượng an ninh bắn vào đám đông hầu hết là những người biểu tình Áo Đỏ không vũ trang. Có 90 người thiệt mạng trong cuộc đàn áp này. Ông Abhisit phủ nhận những cáo buộc cho rằng việc này có động cơ chính trị.

Cựu phó Thủ tướng Suthep, không hoạt động cho Đảng Dân chủ nữa để lãnh đạo cuộc biểu tình, cũng đang đối mặt với những cáo buộc có liên hệ đến vụ đàn áp.

Đảng Pheu Thai của bà Yingluck hy vọng dễ dàng thắng cuộc bầu cử tháng Hai, một phần nhờ anh của bà được mến mộ. Ông này hiện vẫn còn có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với chính phủ hiện hành.

Các cuộc biểu tình bùng phát cách đây vài tuần vì một dự luật ân xá sẽ cho phép ông Thaksin trở về nước sau khi sống lưu vong và sẽ tránh được án tù 2 năm về tội tham nhũng. Thượng viện Thái Lan bác bỏ dự luật nhưng những cuộc biểu tình vẫn tiếp tục.

Thái Lan đã trải qua những xáo trộn chính trị thường xuyên trong những năm gần đây.

Cuộc tranh chấp diễn ra giữa tầng lớp trung lưu thành thị và giới trí thức bảo hoàng chống lại những người ủng hộ bà Yingluck và ông Thaksin, hầu hết là những người nghèo, sống ở vùng quê.

Một số nhà phân tích lo ngại làvụ xử ông Abhisit, sẽ bắt đầu vào tháng Ba, có thể làm bùng thêm những cuộc biểu tình chống chính phủ trong đó 5 người đã thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG