Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống chính phủ tiếp diễn ở Bangkok


Người biểu tình chống chính phủ bên ngoài trụ sở của Tổng cục Hải quan ở Bangkok, ngày 14/1/2014.
Người biểu tình chống chính phủ bên ngoài trụ sở của Tổng cục Hải quan ở Bangkok, ngày 14/1/2014.
Những người ủng hộ phe đối lập Thái Lan hôm nay xuống đường biểu tình ở Bangkok sang tới ngày thứ nhì trong chiến dịch “đóng cửa thủ đô” và tuyên bố sẽ không luì bước cho tới khi nào Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức.

Mục tiêu của những người biểu tình là “đóng cửa thủ đô”. Nhưng sinh hoạt hôm nay vẫn diễn ra bình thường tại hầu hết các khu vực của thành phố Bangkok, tuy xe cộ lưu thông không nhiều như mọi ngày.

Mấy ngàn người biểu tình đã tụ tập bên ngoài trụ sở của Tổng cục Hải quan, một trong số nhiều trụ sở chính phủ bị người biểu tình nhắm làm mục tiêu. Ông Suwisa Rakpong, một người tham gia biểu tình, đã tỏ ý lạc quan là Thủ tướng Yingluck sẽ lùi bước trước áp lực của người dân.

Ông Suwisa nói ông tin là chiến dịch đóng cửa thủ đô này sẽ có ích cho việc loại bỏ bà Yingluck ra khỏi chính phủ. Và tuy ông không biết bà Yongluck ngoan cố tới mức nào, nhưng ông tin là bà sẽ ra đi.

Thủ tướng Yingluck đã giải tán quốc hội và quyết định tổ chức cuộc bầu cử trước hạn kỳ vào ngày 2 tháng 2. Bà cũng đề nghị thành lập một hội đồng cải cách quốc gia như một cách thức để giải quyết vụ khủng hoảng chính trị đã kéo dài nhiều tháng nay.

Ngày mai, bà sẽ họp với các nhà lãnh đạo chính trị và những người cầm đầu cuộc biểu tình để bàn về yêu cầu của ủy ban bầu cử là hoãn ngày đầu phiếu cho tới tháng 5.

Phe đối lập nói rằng những nhượng bộ của bà Yingluck chưa đủ. Ngày hôm qua, ông Suthep Thaugsuban, người cầm đầu cuộc biểu tình, thề hứa đóng cửa thủ đô cho tới khi nào đạt được mục tiêu.

Phe đối lập xem bà Yingluck là bù nhìn của anh bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chánh của quân đội năm 2006. Ông đang sống lưu vong sau khi bị tuyên án tù về tội tham nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG