Đường dẫn truy cập

Biệt kích Hải quân Mỹ tiết lộ mình là người giết bin Laden


Cư dân địa phương và truyền thông tập trung bên ngoài căn nhà nơi thủ lĩnh al-Qaida Osama bin Laden đã bị bắt và hạ sát ở Abbottabad, Pakistan, 5/5/2011. (Ảnh tư liệu)
Cư dân địa phương và truyền thông tập trung bên ngoài căn nhà nơi thủ lĩnh al-Qaida Osama bin Laden đã bị bắt và hạ sát ở Abbottabad, Pakistan, 5/5/2011. (Ảnh tư liệu)

Một cựu biệt kích Hải quân Mỹ nói rằng anh ta chính là người đã hạ sát trùm khủng bố al-Qaida Osama bin Laden lúc nửa đêm tại nơi ẩn náu của ông ta ở Pakistan vào năm 2011.

Tên của anh ta đã được giữ kín trong hơn ba năm qua, nhưng Robert O'Neill đang tiết lộ cho các cơ quan truyền thông của Mỹ rằng anh ta đã bắn ba phát súng vào bin Laden, hai phát vào trán và phát thứ ba sau khi ông ta gục xuống sàn nhà phía trước giường ngủ trong khu nhà ở thành phố Abbottabad, Pakistan.

O'Neill cho biết anh đứng ở vị trí gần đầu toán biệt kích thuộc Đội 6 của lực lượng đặc nhiệm thủy-không-bộ Hải quân Mỹ (SEAL) đột kích khu nhà của bin Laden và giáp mặt với kẻ chủ mưu cuộc tấn công khủng bố của al-Qaida nhắm vào Mỹ, làm thiệt mạng gần 3.000 người.

O'Neill cho biết biệt kích SEAL đầu tiên đến được phòng của bin Laden bắn hụt một phát, trước khi anh ta phát hiện ra bin Laden nhờ kính nhìn ban đêm.

O'Neill, 38 tuổi, nói rằng ít nhất hai thành viên khác của biệt đội SEAL nổ súng, trong đó có Mark Bissonnette, người trước đây đã viết một cuốn sách kể về cuộc đột kích, có tựa đề là No Easy Day (Không ngày dễ dàng).

O'Neill, đã giải ngũ sau 16 năm phục vụ và giờ làm người diễn thuyết, cho biết anh quyết định tiết lộ vai trò của mình trong cuộc đột kích sau khi tin rằng danh tính của mình sắp bị những người khác tiết lộ. Anh đang chuẩn bị công khai câu chuyện của mình vào lúc một nhóm những cựu thành viên SEAL tiết lộ tên của anh ta để phản đối kế hoạch tiết lộ bản thân của O’Neill.

Quân đội Mỹ cũng bày tỏ sự tức giận về sự tiết lộ này khi kế hoạch của O'Neill trở nên rõ ràng. Một vài ngày trước, một tư lệnh thuộc Bộ Chỉ huy Chiến tranh Hải quân Đặc biệt của Mỹ cảnh báo những thành viên của SEAL rằng, họ có nghĩa vụ "không được công bố tính chất công việc của mình cũng như không tìm kiếm sự công nhận cho hành động của mình" để đổi lấy "tiếng xấu hay lợi ích tài chính."

O'Neill, từng được trao tặng rất nhiều huân chương quân sự trong hơn 400 nhiệm vụ tác chiến, cũng tham gia giải cứu thuyền trưởng tàu chở hàng, Richard Phillips, vào năm 2009 khỏi tay cướp biển ngoài khơi bờ biển Somalia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG