Đường dẫn truy cập

Biến thể Omicron có thể làm trầm trọng đợt gia tăng ca nhiễm COVID-19


Người dân đứng xếp hàng xét nghiệm COVID-19 ở Quảng trường Times ngày 17 tháng 12, 2021, ở Thành phố New York.
Người dân đứng xếp hàng xét nghiệm COVID-19 ở Quảng trường Times ngày 17 tháng 12, 2021, ở Thành phố New York.

Hai năm trải qua đại dịch virus corona, Mỹ đang đối diện với một mùa đông ảm đạm nữa, với biến thể Omicron có nguy cơ làm trầm trọng thêm đợt gia tăng số ca nhiễm vốn đã nguy hiểm.

Số ca nhập viện vì COVID-19 đã tăng 45% so với tháng trước và các ca được xác nhận đã tăng 40% lên mức trung bình một tuần là 123.000 ca nhiễm mới tại Mỹ mỗi ngày, theo một thống kê của Reuters.

Pfizer, một trong những hãng sản xuất vaccine chính, ngày thứ Sáu dự đoán đại dịch sẽ kéo dài đến năm 2024 và cho biết phiên bản liều thấp hơn của vaccine dành cho trẻ em từ 2 đến 4 tuổi tạo ra phản ứng miễn dịch yếu hơn mong đợi. Điều này có thể trì hoãn việc chấp thuận vaccine cho nhóm tuổi này.

Biến thể Omicron dường như lây truyền nhanh hơn nhiều so với các biến thể trước đó của virus, và né tránh hệ phòng thủ miễn dịch giỏi hơn, theo các nghiên cứu ban đầu.

Các quan chức y tế công nói Omicron có thể trở thành biến thể thống trị ở Mỹ, sau khi lây lan nhanh chóng ở các nước như Nam Phi và Anh, và có thể làm căng thẳng các bệnh viện vẫn đang chật vật kiềm chế đợt gia tăng ca nhiễm do biến thể Delta gây ra trong mùa hè năm nay.

Dữ liệu sơ bộ ở Nam Phi cho thấy Omicron dẫn đến bệnh nhẹ hơn so với biến thể Delta, vốn vẫn đang thúc đẩy làn sóng nhiễm bệnh hiện thời. Nhưng một nghiên cứu ở Anh công bố vào ngày thứ Sáu không tìm thấy sự khác biệt nào về mức độ nghiêm trọng giữa hai biến thể.

Dù thế nào thì tốc độ lây nhiễm quá nhanh của Omicron có nghĩa là nó có thể gây ra thêm những ca tử vong nữa, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Bác sĩ Anthony Fauci, nói ngày thứ Sáu.

“Khi có thêm nhiều người bị nhiễm bệnh hơn, tổng số ca nhập viện sẽ nhiều hơn. Đơn giản là như vậy,” ông Fauci nói với đài CNBC.

Ông Fauci cũng cho biết các quan chức đang thảo luận xem có nên định nghĩa lại ý nghĩa của “tiêm chủng đầy đủ” hay không để bao gồm các mũi tiêm tăng cường.

Một số bang ở Mỹ đã chứng kiến số ca nhiễm và số ca nhập viện đáng báo động. Các bang của Mỹ báo cáo mức trung bình 7 ngày cao nhất là New York, Ohio, Pennsylvania, Illinois và Michigan, theo Reuters.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) công bố chiến lược vào ngày thứ Sáu cho phép trẻ em chưa được chủng ngừa vẫn được đến trường học ngay cả khi phơi nhiễm virus.

Thủ tục này nhằm thay thế biện pháp cách ly tự động, vốn đã khiến hàng chục ngàn học sinh phải học ở nhà trong mùa thu này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG