Đường dẫn truy cập

Người Mỹ tưởng niệm vụ tấn công ngày 11 tháng 9


Hoa tại đài tưởng niệm sự kiện 11/9 ở Pennsylvania
Hoa tại đài tưởng niệm sự kiện 11/9 ở Pennsylvania

Người dân Mỹ hôm thứ Tư 11/9 ghi dấu tròn 18 năm kể từ ngày xảy ra cuộc tấn công khủng bố hôm 11/9/2001 đã giết chết gần 3.000 người ở New York, Virginia và Pennsylvania.

Tổng thống Donald Trump ghi nhớ ngày này với một phút mặc niệm vào buổi sáng tại Nhà Trắng trước khi dự một buổi lễ tại Lầu Năm Góc dành cho gia đình của những người thiệt mạng khi những kẻ khủng bố al-Qaida lao chiếc máy bay bị chúng cướp vào trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ.

Ở New York, hàng trăm người sống sót và người thân của những người thiệt mạng tập trung tại Ground Zero (Vùng bình địa), nơi tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới từng đứng đó trước khi hai máy bay thương mại bị al-Qaida cướp, lao vào và làm sập cả hai tòa nhà.

Phó Tổng thống Mike Pence có kế hoạch dự các buổi lễ ở Shanksville, Pennsylvania, gần nơi chuyến bay 93 của hãng United Airlines bị rơi sau khi hành khách giành lại quyền kiểm soát từ những kẻ khủng bố đã cướp máy bay.

19 phần tử al-Qaida là nam giới đã thực hiện 4 vụ không tặc.

Là cuộc tấn công chết chóc nhất đánh vào đất Mỹ kể từ vụ Trân Châu Cảng năm 1941, sự kiện ngày 11/9 thay đổi vĩnh viễn nhận thức về an ninh của Mỹ và khiến tổng thống lúc đó, ông George W. Bush, tuyên chiến với khủng bố và đưa quân vào Afghanistan.

Các lực lượng liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo đã đánh bật Taliban khỏi quyền lực ở Afghanistan, nhưng cuộc xung đột giờ vẫn đang tiếp diễn, được coi là cuộc chiến dài nhất của Hoa Kỳ. Các đại diện của Hoa Kỳ và Taliban gần đây đã tiến hành hòa đàm, nhưng ngay khi có những tin tức về khả năng sẽ có một thỏa thuận, Tổng thống Donald Trump lại hủy các cuộc họp đã được lên kế hoạch với các quan chức Taliban và Afghanistan vì Taliban vẫn tấn công vào Kabul.

Hoa Kỳ đã truy tìm thủ lĩnh al-Qaida, Osama bin Laden, trong nhiều năm sau cuộc tấn công khủng bố, và vào tháng 5/2011, một nhóm đặc nhiệm SEAL của Hải quân Hoa Kỳ đột kích một tòa nhà ở Abbottabod, Pakistan, tại đó, họ bắn chết tay trùm khủng bố.

Hiện nay, có các đài tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ tấn công tại cả ba địa điểm ở New York, Virginia và Pennsylvania. Nơi máy bay đâm vào Lầu Năm Góc đã nhanh chóng được xây dựng lại sau vụ tấn công. Tòa tháp mới tại địa điểm Trung tâm Thương mại Thế giới mất nhiều thời gian xây dựng hơn, nhưng giờ đây, tòa nhà đứng sừng sững ở Manhattan và là tòa nhà cao nhất nước Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG