Đường dẫn truy cập

Biden ra mắt kế hoạch bơm 1,9 nghìn tỷ USD vào nền kinh tế bị dịch tàn phá


Tổng Thống tân cử Joe Biden loan báo kế hoạch kích thích kinh tế và kiềm chế đại dịch tại Hí viện Queen ở Wilmington, bang Delaware, Hoa Kỳ, ngày 14/1/2021. (Photo by JIM WATSON / AFP)
Tổng Thống tân cử Joe Biden loan báo kế hoạch kích thích kinh tế và kiềm chế đại dịch tại Hí viện Queen ở Wilmington, bang Delaware, Hoa Kỳ, ngày 14/1/2021. (Photo by JIM WATSON / AFP)

Tổng thống tân cử Joe Biden phác họa một kế hoạch kích thích kinh tế hôm thứ Năm 14/1, nói rằng cần đầu tư táo bạo để kích hoạt kinh tế và đẩy nhanh tiến trình phân phối vắc-xin hầu kiềm chế đại dịch Covid-19.

Hồi năm ngoái, ông Biden vận động tranh cử với hứa hẹn sẽ đối phó với đại dịch một cách nghiêm túc hơn Tổng thống Donald Trump, và kế hoạch do ông đề nghị tìm cách biến cam kết của ông thành hành động với việc bơm tài lực vào nỗ lực khống chế đại dịch và phục hồi kinh tế.

“Một cuộc khủng hoảng gây đau khổ cho loài người đã hiển hiện trước mắt, chúng ta không thể lãng phí thì giờ nữa,” ông Biden phát biểu vào giờ cao điểm trên truyền hình từ Delaware. “Chúng ta phải hành động, và hành động ngay bây giờ.”

Kế hoạch cứu nguy gồm 415 tỉ USD để tăng cường chiến dịch chống virus Covid-19, chương trình phân phối vắc-xin, gần 1 tỉ USD hỗ trợ tài chính trực tiếp cho các hộ gia đình, và khoảng 440 tỉ để hỗ trợ tiểu thương và các cộng đồng bị tác động nặng nề nhất trong đại dịch.

Theo kế hoạch này, ngân phiếu hỗ trợ tài chính cho dân trị giá 1.400 USD sẽ được gửi đi, thêm vào ngân phiếu 600 USD đã được quốc hội chuẩn thuận trước đó. Tiền trợ cấp thất nghiệp phụ trội sẽ tăng từ 300 lên tới 400 USD một tuần, và có thể được gia hạn tới tháng 9 năm 2021.

Kế hoạch của ông Biden có mục đích bắt đầu nhiệm kỳ của ông với một ngân khoản lớn để kích hoạt nghị trình ngắn hạn của ông, là thúc đẩy kinh tế và kiểm soát con virus đã cướp mạng sống của hơn 385.000 người Mỹ, tính cho tới ngày 14/1.

Kế hoạch này cho thấy một sự tương phản lớn với Tổng thống Trump trong những tháng cuối của nhiệm kỳ của ông, dồn nỗ lực để lật ngược chiến thắng bầu cử của ông Biden thay vì tập trung vào nỗ lực kiềm chế đại dịch Covid-19. Ông Trump tuy vậy ủng hộ việc cấp 2000 USD để hỗ trợ tài chính cho dân chúng.

Nhiều nhà lập pháp Đảng Cộng hòa chống đối việc chi ra số tiền quá lớn để hỗ trợ người dân.

Ông Biden còn đối mặt với nhiều trở lực tương tự với các đề nghị do ông đề ra, tiếp theo sau kế hoạch cứu trợ 900 tỉ USD mà quốc hội vừa thông qua vào tháng 12 năm ngoái.

Nhưng ông được sự hậu thuẫn của các thành viên Đảng Dân Chủ sau khi đảng này giành được quyền kiểm soát cả lưỡng viện quốc hội. Ông Chuck Schumer, sắp trở thành lãnh đạo khối đa số khít khao tại Thượng viện, và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm thứ Năm nói rằng kế hoạch cứu nguy của ông Biden là “cách tiếp cận đúng đắn” và cam kết sẽ làm việc để thông qua luật này.

Các giới chức trong đội chuyển tiếp nói kế hoạch do ông Biden mới phác họa là kế hoạch cứu nguy sẽ được tiếp nối với kế hoạch hồi phục trong những tuần tới.

Kế hoạch này sẽ gia hạn luật cấm tịch biên nhà và đuổi người thuê nhà tới tháng 9, và bao gồm phụ cấp cho người mua/thuê không khả năng trả tiền nhà, đồng thời hỗ trợ tiền điện nước.

Tổng thống tân cử Joe Biden còn kêu gọi quốc hội hãy tăng mức lương tối thiểu lên 15 USD một giờ, và bao gồm tiền hỗ trợ để chống đói.

“Tôi biết những gì tôi vừa mô tả sẽ tốn kém, nhưng không làm như vậy thì chúng ta sẽ phải trả giá rất cao,” ông Biden nói thêm rằng các nhà kinh tế, các định chế tài chính, Phố Wall và các ngân hàng đều ủng hộ kế hoạch kích thích kinh tế.

VOA Express

XS
SM
MD
LG