Đường dẫn truy cập

Ngày cuối trước bầu cử, ông Trump và Biden dốc sức tại các bang chiến trường


Ứng cử viên Donald Trump vận động tại bang Pennsylvania và ứng cử viên Joe Biden tại bang Michigan, Hoa Kỳ, vào ngày 31/10/2020.
Ứng cử viên Donald Trump vận động tại bang Pennsylvania và ứng cử viên Joe Biden tại bang Michigan, Hoa Kỳ, vào ngày 31/10/2020.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang tìm kiếm sự ủng hộ ở bốn bang chiến trường vào ngày 2/11 trong khi đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden tập trung vào bang Pennsylvania và Ohio trong ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử cho cuộc đua vào Nhà Trắng.

Theo Reuters, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump vừa vượt qua đối thủ Biden trong các cuộc thăm dò dư luận quốc gia ngay trước Ngày bầu cử vào thứ Ba (3/11). Nhưng cuộc đua lại đang rất sít sao ở các bang chiến trường, nơi ông Trump vẫn cần phải gom 270 phiếu cần thiết để giành đa số Cử tri đoàn để xác định người chiến thắng.

Để tránh trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên thất cử trong cuộc tái bầu cử tính từ người đồng cấp của đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống George H.W. Bush vào năm 1992, Tổng thống Trump sẽ tổ chức các cuộc mít tinh vào ngày 2/11 tại các bang North Carolina, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan.

Ông Trump đã giành chiến thắng ở các bang này vào năm 2016 trước đối thủ Đảng Dân chủ Hillary Clinton. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy ông Biden đang đe dọa giành lại các bang này cho Đảng Dân chủ.

Tổng thống Trump sẽ kết thúc chiến dịch tranh cử của ông tại Grand Rapids, bang Michigan, cũng là nơi mà ông đã kết thúc cuộc tranh cử tổng thống năm 2016 với một cuộc mít tinh sau nửa đêm vào ngày bầu cử.

Ông Biden và người đứng phó Kamala Harris cùng gia đình họ sẽ dành phần lớn thời gian trong ngày 2/11 tại bang Pennsylvania để giành chiến thắng ở nơi được xem là rất quan trọng đối với hy vọng của cựu phó tổng thống.

Ông Joe Biden sẽ gặp các thành viên công đoàn và cộng đồng người Mỹ gốc Phi ở khu vực Pittsburgh trước khi tham gia vào một cuộc mít tinh bằng xe vào buổi tối ở Pittsburgh do ca sĩ nổi tiếng Lady Gaga thực hiện.

Ông Biden cũng sẽ vòng lên biên giới bang Ohio, dành thời gian cho ngày vận động tranh cử cuối cùng của mình tại bang từng được coi là bang mấu chốt đối với ông Trump, người đã giành chiến thắng vào năm 2016, nhưng các cuộc thăm dò hiện nay cho thấy hai bên đang bất phân thắng bại tại đây.

Ứng cử viên đảng Dân chủ kết thúc chiến dịch trong thế tấn công, theo Reuters. Ông hầu như chỉ đi đến các bang mà ông Trump đã giành chiến thắng vào năm 2016, chỉ trích phản ứng của Tổng thống đối với đại dịch do virus corona gây ra, vốn là chủ đề thống trị giai đoạn cuối của cuộc đua.

Ông Biden cáo buộc ông Trump không nỗ lực chống lại đại dịch đã giết chết hơn 230.000 người Mỹ và làm mất đi hàng triệu việc làm. Các cuộc thăm dò cho thấy người Mỹ tin tưởng ông Biden hơn ông Trump trong việc chống virus.

Hôm Chủ nhật, ông Trump đưa ra hứa hẹn về một sự hồi sinh kinh tế và sẽ sớm cung cấp vaccine để chống đại dịch.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, cho biết những liều đầu tiên của vaccine phòng ngừa virus corona hiệu quả có thể sẽ được cung cấp cho một số người Mỹ có nguy cơ cao vào cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1.

VOA Express

XS
SM
MD
LG