Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Iraq


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (giữa) và Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tại Baghdad, ngày 13/1/2011
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (giữa) và Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tại Baghdad, ngày 13/1/2011

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đến Iraq sáng ngày hôm nay để hội đàm với các nhà lãnh đạo tân chính phủ Iraq về tương lai của lực lượng Mỹ ở nước này khi họ chuẩn bị rút về nước vào cuối năm nay.

Chuyến đi không được loan báo trước của ông Biden đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của một giới chức hàng đầu Hoa Kỳ kể từ khi Iraq thông qua một Nội các mới hồi tháng trước, phá vỡ bế tắc chính trị và khởi động lại chính phủ đã ngưng hoạt động sau cuộc bầu cử không phân thắng bại hồi tháng Ba năm ngoái.

Các giới chức Iraq cho hay họ hy vọng vấn đề về việc liệu có nên giữ lại một số lực lượng Hoa Kỳ ở nước này sau thời hạn chót là ngày 31/12 hay không sẽ là đề tài chính trong cuộc thảo luận giữa ông Biden với Thủ tướng Nouri al-Maliki và Tổng thống Jalal Talibani.

Ông Biden cũng dự kiến sẽ gặp các lãnh đạo Iraq khác trong đó có ông Ayad Allawi, một người Shia thế tục lãnh đạo phe đối lập, phe Iraqiya được Sunni hậu thuẫn.

Các thành viên Shia trong liên minh chính phủ của ông Maliki đang gây áp lực để ông không gia hạn sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ sau cuối năm nay, mặc dù các giới chức Iraq và Hoa Kỳ cho biết nước này sẽ chưa thể tự bảo vệ biên giới của mình.

Các giới chức Iraq cho biết ba vụ đánh bom vào sáng hôm nay nhắm vào các đền thờ ở trung tâm và phía bắc Baghdad đã làm 2 người thiệt mạng.

Giới hữu trách cho hay các vụ nổ tại hai đền thờ Sunni và một đền thờ Shia cũng làm ít nhất 11 người khác bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG