Đường dẫn truy cập

Bị biểu tình dữ dội, bảo tàng Israel loại bỏ tác phẩm điêu khắc ‘McJesus’


Tác phẩm tên "McJesus" của nghệ nhân Jani Leinonen được trưng bày ở Bảo tàng Nghệ thuật Haifa, Israel, ngày 14/1/2019.
Tác phẩm tên "McJesus" của nghệ nhân Jani Leinonen được trưng bày ở Bảo tàng Nghệ thuật Haifa, Israel, ngày 14/1/2019.

Một bảo tàng của Israel dự định rút lại tác phẩm điêu khắc đã sử dụng hình ảnh Chúa Giêsu bị đóng đinh cho biểu tượng của McDonald, sau các cuộc biểu tình mạnh mẽ quy tụ những người Thiên Chúa giáo thiểu số, bộ trưởng văn hóa dân túy và nghệ sĩ ủng hộ Palestine, theo Reuters.

Tác phẩm điêu khắc có kích thước bằng người thật cho thấy chú hề Ronald McDonald treo trên cây thập tự là trung tâm của một cuộc triển lãm về chủ nghĩa tiêu dùng và tôn giáo. Các tác phẩm khác mô tả Chúa Giêsu và Đức Trinh Nữ Maria như những búp bê trẻ em Ken và Barbie.

Các cuộc biểu tình đã biến thành bạo động hôm thứ Sáu. Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông vì nghi ngờ tấn công và đang truy tìm hai người khác đã ném bom lửa vào Bảo tàng Nghệ thuật Haifa.

Ba cảnh sát đã bị thương khi hàng chục người biểu tình cố xâm nhập vào bảo tàng, Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết. Những tấm kính dọc theo lối vào của bảo tàng bị đập nát, và biểu tình tiếp tục diễn ra vào thứ Bảy.

Thị trưởng thành phố Haifa của người Ả Rập gốc Do Thái, bà Einat Kalish Rotem, cho biết hôm thứ Năm rằng tác phẩm điêu khắc sẽ được đưa ra khỏi cuộc triển lãm sau khi tham khảo ý kiến với các lãnh đạo nhà thờ.

Bà Rotem không cho biết khi nào tác phẩm này sẽ được gỡ bỏ, nhưng cuối tháng này là đến hạn phải trả nó lại cho bảo tàng Phần Lan, nơi đã cho mượn tác phẩm vào năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG