Đường dẫn truy cập

Bí ẩn quanh tàu dầu Việt Nam bị Malaysia bắt  


Trang tin NKNews viết về tàu dầu Việt Tín 01 chở dầu dến Triều Tiên bất chấp lệnh cấm vận của LHQ
Trang tin NKNews viết về tàu dầu Việt Tín 01 chở dầu dến Triều Tiên bất chấp lệnh cấm vận của LHQ

Một tàu dầu Việt Nam mà hãng tin Reuters tường thuật đã cập cảng Triều Tiên hồi tháng Hai năm nay- ngay trước cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà nội, đã bị chính quyền Malaysia bắt giữ sau khi được phát hiện trôi dạt ngoài khơi Malaysia, theo hãng tin Reuters.

Reuters trích dẫn thông tin từ Cơ quan Thực thi Luật Hàng hải Malaysia (MMEA) nói rằng một toán nhân viên của cơ quan đã lên chiếc tàu dầu của Việt Nam, tàu Việt Tín 01, hôm Chủ nhật 8/12 sau khi phát hiện con tàu này neo đậu ở ngoài khơi bang Johor ở miền Nam Malaysia mà không có giấy phép.

Reuters trích dẫn các thông tin do Giám Đốc cơ quan MMEA ở Johor, ông Aminuddin Abdul Rashid, tải lên trang Facebook của cơ quan cho biết là trước khi lên tàu Việt Tín, tàu của MMEA đã dùng mọi phương tiện có tại chỗ như radio và loa phóng thanh, để liên lạc với tàu dầu Việt Nam nhưng không nhận phản hồi, nên nghi con tàu đã bị bỏ phế.

MMEA cho biết người duy nhất còn lại trên tàu Việt Tín 01 là một người đàn ông Việt Nam 61 tuổi, kỹ sư trưởng. Người đàn ông - không được Reuters nêu tên, cho biết chiếc tàu đã trôi dạt khỏi vị trí ban đầu.

Ông Aminuddin cho biết người chứng duy nhất đó đang bị cầm giữ để điều tra.

Một người phát ngôn của MMEA nói chính quyền Malaysia đang chờ chủ tàu liên lạc. Người phát ngôn từ chối bình luận thêm.

Reuters cũng không nhận được phản hồi sau nhiều cuộc gọi tới công ty Viet Trust Shipping Corp. ở TP.HCM, chủ sở hữu theo đăng ký của tàu Việt Tín 01.

Thông tin hải trình của tàu Việt tín 01. Photo NKNews.
Thông tin hải trình của tàu Việt tín 01. Photo NKNews.


Hồi tháng 2 năm nay (2019), các dữ liệu vận chuyển hàng hải của tập đoàn cung cấp dữ liệu Refinitiv được Reuters trích dẫn, cho biết tàu Việt Tín 01 đã tới bên ngoài cảng Nampo ở bờ biển phía Tây Triều Tiên, mang theo 2000 tấn dầu, ngay trước cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà nội.

Không rõ lúc đó tàu Việt Tín 01 có dỡ hàng tại cảng Nampo hay không, vì làm như vậy là vi phạm lệnh cấm vận mà Liên Hiệp Quốc đã áp đặt đối với Triều Tiên, cấm nước này nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Reuters cho biết thêm là từ tháng Hai, tàu chở dầu Việt Tín 01 đã đậu gần bờ biển Trung Quốc, đầu tiên tại cảng Shidao và sau đó là Thượng Hải, trước khi ngưng truyền dữ liệu vị trí từ hệ thống nhận dạng tự động (AIS) trong khoảng 20/3 đến 9/7.

Vẫn theo các dữ liệu vận chuyển thì ngày 9/7, tàu dầu Việt Tín 01 đã ghé cảng Cao Hùng, Đài Loan trong một thời gian ngắn trước khi hướng về vùng biển phía Đông Nam Malaysia. Tàu đến nơi ngày 20/7 và ở đó tới ngày 21/8, lần cuối con tàu truyền dữ liệu vị trí từ AIS.

VOA Express

XS
SM
MD
LG