Đường dẫn truy cập

Tang lễ cựu đệ nhất phu nhân Betty Ford


Ngoại trưởng Clinton (trái) Ðệ nhất Phu nhân Michell Obama và cựu Tổng thống Bush (sau) dự tang lễ cựu Ðệ nhất Phu nhân Betty Ford
Ngoại trưởng Clinton (trái) Ðệ nhất Phu nhân Michell Obama và cựu Tổng thống Bush (sau) dự tang lễ cựu Ðệ nhất Phu nhân Betty Ford

Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama và cựu Tổng thống Bush là những nhân vật hiện diện trong lễ tang của cựu đệ nhất phu nhân Betty Ford, từ trần tại California thứ Sáu tuần trước, hưởng thọ 93 tuổi.

Cựu Ðệ nhất Phu nhân Rosalynn Carter và còn là bạn thân của bà Ford, đã đọc bài điếu văn thứ nhất trong số 3 bài điếu văn hôm thứ Ba.

Bà Carter đã ca ngợi lòng dũng cảm và phong thái cao quí của bà Ford trong công cuộc chống lại thành kiến.

Bà nói: ”Bà Ford không bao giờ sợ hãi khi phải nói lên sự thật, ngay cả đối với những đề tài nhạy cảm nhất,” gồm cả những tranh đấu của chính bản thân bà với nghiện ngập và chứng bệnh ung thư.”

Một nhân vật khác, ký giả Cokie Roberts, cho biết bà đã được bà Ford yêu cầu trước để lên tiếng tại lễ tang của bà hầu nhắc nhở cho mọi người về bầu không khí tại Washington như thế nào trước đây.

Thân mẫu của ký giả Roberts là một người bạn thân của bà Ford, và thân phụ của bà làm việc cho cựu Tổng thống Gerald Ford, lúc đó còn là một dân biểu trong thập niên 1950.

Bà Roberts cho biết thân phụ bà và ông Ford vẫn tranh cãi sôi nổi về nhiều vấn đề nhưng vẫn duy trì một tình bạn để cho “việc nước vẫn suôn sẻ.”

Và bà cho biết, thân mẫu bà, bà Ford và những bà vợ của các chính trị gia khác cũng hình thành những mối liên kết vững chắc và để “buộc các ông phải xử sự đàng hoàng.”

Bà Roberts nói bà ao ước những nhà lập pháp hiện nay sẽ cùng nhau làm việc tốt đẹp như vậy.

Bà Roberts nói đùa rằng có lẽ Ðệ nhất Phu nhân Ford đã canh giờ giấc để từ biệt trần gian vào đúng trong tuần này để gửi đi thông điệp như thế, khi mà các nhà lập pháp và Tổng thống Barack Obama lâm vào một vụ tranh cãi về ngân sách và nợ nần quốc gia.

Lễ tang được tổ chức tại một nhà thờ ở Palm Desert, bang California. Linh cữu sẽ được đưa về Michigan để công chúng đến chiêm bái và bà sẽ được mai táng bên cạnh phu quân, đã qua đời năm 2006.

Ngoại trưởng Hillary Clinton và bà Nancy Reagan, đều là 2 cựu Ðệ nhất Phu nhân, cũng đã tham dự lễ tang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG