Đường dẫn truy cập

Bergdahl trở về Hoa Kỳ


Hình ảnh chụp lại từ video những người được chào đón khi tới sân bay không quân Lackland ở San Antonio, Texas, sáng sớm thứ Sáu, 13/6/2014.
Hình ảnh chụp lại từ video những người được chào đón khi tới sân bay không quân Lackland ở San Antonio, Texas, sáng sớm thứ Sáu, 13/6/2014.
Các giới chức quân đội Hoa Kỳ nói rằng Trung sĩ Bowe Bergdahl trông khỏe mạnh trong chuyến trở về Hoa Kỳ sau khi bị bắt giữ gần năm năm bởi phe Taliban ở Afghanistan.

Khi anh tới San Antonio, Texas hồi sáng thứ Sáu trong một chuyến bay quân sự từ Đức, nơi anh được điều trị, các giới chức nói rằng điều kiện sức khỏe của Bergdahl khá tốt để gặp những người thẩm vấn. Các giới chức nói rằng anh sẽ ở lại trung tâm y tế của quân đội ở San Antonio cho tới khi phục hồi sau thời gian bị giam giữ.

Nhiều giới chức quân đội nói rằng cha mẹ của Bergdahl chưa gặp anh từ khi anh tới, và rằng một binh sĩ thông thườngsẽ quyết định khi nào đoàn tụ với gia đình.

Các giới chức nói rằng Bergdahl chưa được thông báo về những điều gây tranh cãi chung quanh vụ bắt anh ở Afghanistan và việc phóng thích anh.

Hôm thứ Sáu, một tuyên bố của Ngũ Giác Đài nói rằng quân đội sẽ tiếp tục việc xét duyệt toàn diện liên quan tới tình huống biến mất và bị giam giữ của anh Bergdahl.

Các giới chức quân đội Hoa Kỳ nói rằng anh Bergdahl đã đi khỏi căn cứ ở Afghanistan hồi năm 2009. Một số người có thời là đồng nghiệp của anh trong quân đội nói rằng anh muốn đào ngũ khỏi đơn vị của anh.

Binh sĩ Bergdahl, 28 tuổi, đã được trả tự do hai tuần lễ trước đây khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thỏa thuận về một vụ trao đổi tù nhân, phóng thích năm nghi can khủng bố Taliban từ nhà tù quân sự của Hoa Kỳ ở Vịnh Guantanamo, Cuba, để đổi lấy việc trả tự do cho anh. Một số nhà lập pháp đã chỉ trích Tổng thống về việc đồng ý trao đổi tù nhân này.

Các nhà lập pháp nói rằng các tù nhân được phóng thích vừa kể có thể cuối cùng sẽ gây hại cho Hoa Kỳ theo cách nào đó. Các nhà lập pháp khác chỉ trích Tổng thống về việc phớt lờ luật pháp Hoa Kỳ yêu cầu rằng Quốc hội phải được thông báo trước 30 ngày khi các tù nhân tại Guantanamo được phóng thích.

Trong những e-mails gửi cho cha mẹ một thời gian ngắn trước khi biến mất, Bergdahl đã lên tiếng khinh thị một số các cấp chỉ huy quân đội của anh bằng những lời lẽ xúc phạm và nói rằng anh đã bị vỡ mộng về sứ mạng của Hoa Kỳ tại đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG