Đường dẫn truy cập

Tổng thống Belarus tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư


Tổng thống Lukashenko tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư
Tổng thống Lukashenko tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm nay tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ thứ tư, sau chiến thắng có tranh cãi trong cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Các Đại sứ Âu châu đã tẩy chay lễ tuyên thệ để phản đối việc chính phủ của ông Lukashenko đàn áp các đối thủ chính trị và những nhân vật tranh đấu cho nhân quyền.

Hồi đầu tuần này, người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton tỏ ý cho thấy là lệnh cấm du hành có thể được áp dụng đối với các giới chức Belarus cho tới khi nào chính phủ ở đó trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và ngưng sách nhiễu các nhân vật thuộc phe đối lập.

Thượng nghị sĩ Mỹ Ben Cardin, thuộc đảng Dân chủ, nói rằng Hoa Kỳ, Âu châu và các nước khác phải có thái độ cứng rắn đối với vụ đàn áp đối lập ở Belarus sau chiến thắng có tranh cãi của ông Lukashenko trong cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Cardin, đồng Chủ tịch Ủy ban Helsinki Hoa Kỳ, hôm qua đưa ra một thông cáo yêu cầu Belarus trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho các nhà báo và những thành phần đối lập đang bị giam cầm.

Ông Lukashenko đã dọa là sẽ áp dụng những biện pháp trả đũa nếu bị Liên hiệp Âu châu chế tài.

Ông cũng tố cáo Đức và Ba Lan tìm cách lật đổ ông bằng cách ủng hộ các đối thủ chính trị của ông. Cả Đức và Ba Lan đều bác bỏ tố cáo này.

Cuộc bầu cử tổng thống Belarus hôm 19 tháng 12 bị hầu hết các nước Tây phương xem là có gian lận. Những cuộc biểu tình phản đối sau bầu cử đã bị đàn áp dữ dội và nhiều người bị bắt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG