Đường dẫn truy cập

Bê bối ‘dầu cống rãnh’ Đài Loan lan tới Việt Nam


Hong Kong điều tra bánh ngọt Đài Loan nghi chứa ‘dầu cống rãnh’
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:41 0:00

Tàu khu trục Perry của Hải quân Đài Loan bắn trong cuộc tập trận thường niên, ngoài khơi bờ biển phía đông của quận Hoa Liên, Đài Loan 17/9/14.

Cục An toàn thực phẩm của Việt Nam ngày 15 tháng 9 ra lệnh thu hồi một số loại thực phẩm đóng hộp của Đài Loan sau khi nhận được thông tin từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc nói rằng những sản phẩm này có chứa dầu thải tái chế.

Truyền thông trong nước đưa tin đại diện ngoại giao Đài Loan ở Việt Nam cho biết Công ty trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Thương mại Cửu Hương đã nhập khẩu các sản phẩm dưa leo trộn thịt heo đóng hộp và sốt thịt cay đóng hộp từ công ty thực phẩm Wei-Chuan ở Đài Loan, là công ty đang dính líu đến cáo buộc sử dụng "dầu cống rãnh."

Ngày 16 tháng 9, Cục an toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh đã đến công ty Dịch vụ Thương mại Cửu Hương để thanh tra nhưng không phát hiện được những sản phẩm thịt hộp này như đã được thông báo.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó chi cục An toàn Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh cho biết một đại diện của công ty này khẳng định chưa từng nhập hai lô hàng thịt hộp bẩn.

Theo tường trình của báo Thanh Niên, các giới chức y tế thành phố Hồ Chí Minh đến trụ sở công ty Cửu Hương vào tối ngày thứ Hai, nhưng tới sáng hôm sau mới được cho phép vào kiểm tra.

Bà Mai được dẫn lời nói cục sẽ tiếp tục hợp tác với phía hải quan và quản lý thị trường thu hồi những sản phẩm này nếu phát hiện thấy ở thành phố Hồ Chí Minh.

Vụ bê bối “dầu cống rãnh” vỡ lở hồi gần đây ở Đài Loan khi nhà chức trách đảo quốc này phát hiện một công ty sử dụng mỡ heo trộn với dầu thải và bán cho hàng trăm nhà hàng và tiệm bánh ở đây.

Hôm 12 tháng 9, báo The Japan Times cho biết Tổng giám đốc Cục Thực phẩm và Dược phẩm của Đài Loan nói rằng 14 mặt hàng thực phẩm sử dụng dầu cống rãnh đã được xuất khẩu tới 12 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Hôm thứ Hai, chính quyền Hong Kong công bố một danh sách toàn bộ những nhà hàng, cửa tiệm, nhà phân phối, nhà bán lẻ có dính dáng đến bê bối dầu bẩn. Trong danh sách này có hiệu bánh BreadTalk của Singapore và Maxim’s Food and Beverage, đơn vị đưa Starbucks vào Việt Nam.

Nguồn: Asianewsnet, Thanhnien news, Japantimes

VOA Express

XS
SM
MD
LG