Đường dẫn truy cập

Nhân viên phục vụ các cửa hàng ăn nhanh ở Mỹ đòi tăng lương


Những người biểu tình chặn Đại lộ Mack ở Detroit trong khuôn khổ của cuộc biểu tình toàn quốc đòi tăng lương tối thiểu lên 15 đô la một giờ.
Những người biểu tình chặn Đại lộ Mack ở Detroit trong khuôn khổ của cuộc biểu tình toàn quốc đòi tăng lương tối thiểu lên 15 đô la một giờ.

Nhân viên phục vụ tại các cửa hàng bán thực phẩm ăn liền trên khắp Hoa Kỳ tổ chức biểu tình để đòi các công ty như McDonald's, Burger King và các cửa hàng tương tự phải trả cho họ ít nhất 15 đôla một giờ.

Những người biểu tình xuống đường tại 150 thành phố trên khắp nước Mỹ hôm thứ Năm, trong khuôn khổ một chiến dịch mang tên “Đấu tranh đòi 15 đôla.”

Nhiều người đã bị bắt giữ ở New York về tội cản trở lưu thông. Khoảng hơn hai mươi người đã bị câu lưu ở Detroit sau khi họ từ chối rời một con đường ở kế cận một nhà hàng McDonald. Nhiều người khác cũng bị cảnh sát bắt ở các thành phố khác như Chicago, Las Vegas, Philadelphia, Atlanta, Miami và Denver.

Nhiều nhân viên của các cửa hàng thực phẩm ăn nhanh có đồng lương không hơn mức lương tối thiểu do chính phủ liên bang ấn định ở mức $7.25 bao nhiêu, tương đương với 15.000 đôla mỗi năm cho 40 giờ làm việc mỗi tuần.

Anh Michael Gonzalez cho biết anh kiếm được 8 đôla một giờ tại một cửa hàng McDonald ở New York.

Hội các Nhà Hàng Toàn Quốc ra thông báo nói rằng những cuộc biểu tình như thế này là một cố gắng của các công đoàn nhằm “tăng số hội viên đang ngày càng giảm sút” của các nghiệp đoàn công nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG